Foxconn tăng lương cho công nhân sau "thảm hoạ tự tử"

Foxconn tăng lương cho công nhân sau "thảm hoạ tự tử" ảnh 1
Foxconn là đơn vị chuyên sản xuất gia công laptop, thiết bị di động và phần cứng cho những tên tuổi lớn của làng công nghệ thế giới như Apple, HP, Dell và Sony. Tuy nhiên, kể từ đầu năm đến nay, 10 công nhân đã tự mình tìm đến cái chết để "được giải thoát" khỏi nhà máy Foxconn Thẩm Quyến, một nhà máy đang sử dụng tới hàng trăm ngàn nhân lực. Ít nhất có thêm 3 người khác đã cố tự tử nhưng bất thành. Theo AP, đa số các ca tự tử đều thông qua phương pháp nhảy từ tầng cao xuống đất.

Quyết định tăng lương của Foxconn sẽ có hiệu lực ngay lập tức tại toàn bộ các nhà máy của hãng ở Trung Quốc. Mức tăng 30% cũng cao hơn so với đề nghị lúc đầu của hãng trước sức ép dư luận tăng cao. Hiện mức lương cơ bản ở các nhà máy Foxconn Trung Quốc vào khoảng 130 USD/tháng.

Một quan chức giấu tên của Foxconn cho biết hãng hy vọng với đợt tăng lương này, công nhân sẽ không cần phải làm việc ngoài giờ nhiều để tăng thu nhập nữa, và do đó, môi trường làm việc cũng bớt căng thẳng hơn.

Tập đoàn mẹ của Foxconn - Hon Hai Precision Industry bị cáo buộc đã ép buộc nhân công của họ làm việc quần quật nhiều giờ trong điều kiện hết sức khắc nghiệt và trả lương một cách bủn xỉn. Hon Hai đã bác bỏ những cáo buộc này, mặc dù vậy, khi giới truyền thông ngày càng chú ý mổ xẻ tới hoàn cảnh thực tế bên trong nhà máy, một số khách hàng lớn của Foxconn đã phải lên tiếng.

Tuần trước, Apple, Dell và HP đều cho biết họ đang điều tra "điều kiện làm việc ở Foxconn và sẽ thảo luận trực tiếp với lãnh đạo cấp cao nhà máy". Sony và Nokia cũng đưa ra các phát biểu tương tự. Thế nhưng phát biểu tại Hội thảo D: All things Digital đêm thứ Ba, Giám đốc điều hành Steve Jobs của Apple vẫn khẳng định Foxconn không phải là chốn kinh hoàng, vắt kiệt sức người như báo chí đưa tin mà vẫn là một nhà máy sản xuất. Thậm chí đó còn là một nhà máy tốt với nhà hàng, rạp chiếu phim và bệnh viện.

Jobs cũng nói thêm rằng tỉ lệ tự tử như vậy còn "thấp hơn" tỷ lệ tại Mỹ, nhưng dù sao đó cũng là những rắc rối cần phải được thấu hiểu và theo dõi sít sao.

Ngoài việc tăng lương, Foxconn cho biết họ sẽ lắp đặt lưới an toàn xung quanh các toà nhà để ngăn tình trạng người nhảy xuống tự tử. Foxconn cũng thuê thêm nhân viên giám sát và tổ chức các công nhân thành từng nhóm 50 người một để trông chừng lẫn nhau.

Cuối tuần trước nữa, Chủ tịch Terry Gou của Foxconn đã dẫn báo giới đi tham quan một vòng nhà máy tại Thẩm Quyến để "gặp gỡ các công nhân đang rất an toàn, vui vẻ, mãn nguyện" tại đây. Nhưng ngay sau tour tham quan này, vụ tự tử thứ 10 đã xảy ra.

Theo Trọng Cầm (VNN / AP)

Đọc thêm