Font chữ xấu khiến độc giả nhớ tốt hơn

Font chữ xấu khiến độc giả nhớ tốt hơn ảnh 1

Một số nhà nghiên cứu của ĐH Princeton và ĐH Indiana (Mỹ) phát hiện ra rằng, khả năng học hỏi của con người sẽ được kích thích khi họ phải “hơi vất vả” để thực hiện một việc gì đó và những nội dung được viết bằng các font chữ khó đọc sẽ được lưu giữ trong trí nhớ tốt hơn hẳn so với khi chúng được trình bày bằng những font chữ “sạch sẽ, đẹp đẽ”…

Kết quả nghiên cứu này đang khiến một số chuyên gia trong lĩnh vực thiết kế giao diện người dùng cảm thấy phấn khích vì họ có thể khai thác để tạo ra ấn tượng tối đa của người dùng đối với thiết kế của họ.

Các nhà nghiên cứu cũng đã tiến hành thử nghiệm trong cả 2 môi trường trong phòng thí nghiệm và trong một lớp học bình thường và kết quả họ thu được đều như nhau: Những thông tin được viết ra bằng chữ xấu sẽ được học sinh thuộc bài nhanh hơn.

"Càng đòi hỏi phải nhận thức, não bộ sẽ càng phải xử lý thông tin ở mức độ sâu hơn và kết quả là khả năng “mã hóa” cũng như “gợi nhớ” sẽ tốt hơn”, Connor Diemand-Yauman, sinh viên trường ĐH Priceton thực hiện công trình nghiên cứu này cùng với sự trợ giúp của giáo sư Daniel Oppenheimer và một nghiên cứu sinh tiến sỹ Erikka Vaughan của trường ĐH Indiana, nói.

Theo tiết lộ của nhóm nghiên cứu, loạt thí nghiệm trong phòng lab được thực hiện với sự giúp đỡ của một số tình nguyện viên. Họ được yêu cầu ghi nhớ một số thông tin thuộc dạng khó nhớ như tên của các nhân vật ngoài hành tinh trong tiểu thuyết viễn tưởng. Một nhóm được đọc thông tin bằng font chữ Comic Sans MS hoặc Bodini MT, những font chữ thường bị coi là xấu xí và một nhóm khác được ghi nhớ bằng font chữ Arial rất thông dụng trên máy tính. Kết quả cho thấy, nhóm người đọc thông tin bằng những font chữ khó nhớ lại ghi nhớ được nhiều hơn tới 14% so với nhóm người đọc thông tin bằng font Arian.

Trong thí nghiệm ở lớp học, 222 học sinh trung học ở bang Ohio được ghi nhớ thông tin bằng các font khá “lạ”như Haettenschweiler, Monotype Corsiva và Comic Sans Italicised và kết quả cũng tương tự như khi thực hiện trong phòng thí nghiệm.

Tất nhiên, những khám phá này chẳng lạ lẫm gì với những người có thói quen viết toàn bộ thông điệp bằng chữ in hoa – một kiểu hành xử trên Internet bị rất nhiều người tẩy chay và khó chịu.

Theo Lê Trí (ICTnews / PCAdvisor)

Đọc thêm