Firefox sẽ không còn là trình duyệt đơn thuần

Cạnh tranh khốc liệt trên thị trường trình duyệt chính là nguyên nhân khiến Mozilla phải tính đến hướng đi trên. Mozilla không thể mãi chỉ dựa duy nhất vào việc phát hành trình duyệt Firefox cho một loại hệ điều hành nào đó để cạnh tranh được. Phải làm thế nào để Firefox hấp dẫn người dùng để họ muốn tải về, cài đặt và sử dụng.

Để thực hiện được điều hành Mozilla cần phải sáng tạo và ý tưởng của hãng là biến Firefox từ trình duyệt web trở thành một nền tảng cho các ứng dụng web.

Ngày 6-5 vừa qua, Dan Mills - chuyên gia Mozilla Labs - đã chính thức cập nhật thêm nhiều thông tin mới về Weave. Đây là dự án nhằm mục đích cho phép người dùng Firefox có thể đồng bộ hóa dữ liệu qua các thiết bị khác nhau hoặc kết nối đến các dịch vụ trực tuyến thông qua một máy chủ nào đó.

Có thể thấy dự án Weave là nỗ lực của Mozilla nhằm xây dựng cơ sở hạ tầng cần thiết cho việc tích hợp các dịch vụ ứng dụng tương tự như Apple MobileMe hoặc Microsoft Windows Live ID vào Firefox. Hoặc Mozilla đang tham vọng xây dựng cả một nền tảng công nghệ ứng dụng trực tuyến riêng của mình.

Trong đoạn video giới thiệu Weave, Mills đã trình diễn việc người dùng được tận hưởng trải nghiệm “đăng nhập bằng một cú nhấp chuột” trên trình duyệt Firefox có cài đặt Weave.

Và cũng nhờ có Weave Sync mà người dùng có thể dễ dàng đồng bộ hóa các dữ liệu cá nhân như lịch sử truy cập web thông qua các thiết bị khác nhau. Như vậy người dùng điện thoại di động chạy Fennec - phiên bản Firefox cho thiết bị di động - có thể dễ dàng truy cập đến những website mà họ đã truy cập trên PC để bàn ở nhà.

Có vẻ như đây chỉ là một chuyện rất đơn giản nhưng chúng ta cần phải nhớ rằng thông tin dữ liệu cá nhân mà Mozilla hướng tới ứng dụng trong nền tảng công nghệ dịch vụ trực tuyến - như mật khẩu, bookmark, lịch sử duyệt web, tùy biến, danh bạ… - được xem là nền tảng cơ bản cho mạng xã hội. Điện toán xã hội khởi nguồn từ một danh tính cá nhân người dùng.

Tương lai với nền tảng như thế này, Mozilla hoàn toàn có thể trở thành đơn vị trung gian cung cấp rất nhiều dịch vụ của Facebook cho người dùng Firefox, chẳng hạn giúp người dùng thấy việc liên lạc với bạn bè thông qua trình duyệt hấp dẫn hơn qua các trang web. Nhờ đó mà Firefox sẽ có sức cạnh tranh lớn hơn.

Theo TTO (Informationweek)

Đọc thêm