FBI cảnh báo sử dụng tivi thông minh có thể bị hack

Cứ vào mỗi dịp mua sắm giảm giá, nhiều người sẽ có xu hướng nâng cấp các sản phẩm công nghệ tại nhà, đơn cử như điện thoại, loa, camera… và đặc biệt là tivi thông minh.

Theo báo cáo của FBI, ngày càng có nhiều loại tivi thông minh được trang bị camera và micro để nhận diện giọng nói của người dùng. Tuy nhiên, cũng giống như các thiết bị thông minh khác, một khi tivi có thể kết nối Internet thì nó hoàn toàn có thể trở thành mục tiêu tấn công của tội phạm mạng. 

Việc tấn công vào tivi thông minh hiện vẫn chưa phổ biến, tuy nhiên trong tương lai không phải là không xảy ra.

Tội phạm mạng có thể tấn công và thay đổi kênh phát, âm lượng, hiển thị những chương trình không phù hợp với trẻ em. Trong trường hợp xấu nhất, họ có thể bật camera và micro trong phòng ngủ của bạn và âm thầm thu thập dữ liệu.

Về cơ bản, tivi thông minh khác biệt hơn so với tivi thường nhờ khả năng kết nối Internet, cho phép người dùng sử dụng thêm các dịch vụ, ứng dụng như YouTube, game… Bên cạnh đó, một số loại còn hỗ trợ micro cho phép bạn ra lệnh bằng giọng nói, điều khiển thiết bị từ xa. 

Một số tivi đời mới còn được tích hợp thêm camera, từ đó nhận diện khuôn mặt để biết ai đang xem và đề xuất các chương trình phù hợp.

Để hạn chế bị tấn công, bạn nên thay đổi lại một số thiết lập mặc định của nhà sản xuất, đơn cử như đổi mật khẩu, tắt micro, camera khi không sử dụng. Sử dụng băng keo đen để che camera là cách đơn giản nhất để hạn chế bị rò rỉ hình ảnh, đồng thời thường xuyên kiểm tra cập nhật các bản vá lỗi cho tivi (nếu có). 

Đọc thêm