Facebook và Google – Ai kiếm tiền giỏi hơn?

Facebook và Google – Ai kiếm tiền giỏi hơn? ảnh 1

Để giúp mọi người có thêm cơ sở đánh giá Goldman Sachs có phóng tay quá hay không, người ta đã mang Facebook ở thời điểm cuối năm 2010 so sánh với Google – một công ty khổng lồ trong lĩnh vực Internet – ở thời điểm tháng 10/2004, thời điểm mà tổng giá trị thị trường của Google cũng đạt mốc 50 tỷ USD. Ở thời điểm đó, Google vừa tròn 6 năm tuổi, còn Facebook “già” hơn một chút khi sang tháng sau họ sẽ tròn 7 tuổi và vừa chính thức công bố doanh thu quý đạt 806 triệu USD, tăng 105% so với cùng quý năm trước.

Trong 9 tháng đầu năm 2004, tổng doanh thu của Google đạt 2,2 tỷ USD với thu nhập ròng đạt 195 triệu USD, còn sau 9 tháng đầu năm 2010, doanh thu của Facebook chỉ vào khoảng 1,2 tỷ USD nhưng thu nhập ròng của mạng xã hội lớn nhất thế giới này lại lên tới 355 triệu USD (số liệu do phóng viên của Wall Street Journal lấy được từ một báo cáo nội bộ dành cho các nhà đầu tư tiềm năng của Facebook).

Lùi lại thêm một chút, trong suốt cả năm 2009, doanh thu của Facebook đạt 777 triệu USD với lợi nhuận ròng đạt khoảng 200 triệu USD trong khi đó, năm 2003 – thời điểm tương đương so với tuổi đời của Facebook – doanh thu của Google đạt tới 1,5 tỷ USD, cao gấp đôi Facebook nhưng lợi nhuận chỉ bằng một nửa (khoảng 106 triệu USD).

Đến đây, mọi người đã có thể dễ dàng nhận thấy, tổng doanh thu của Google luôn cao hơn của Facebook rất nhiều nhưng mức lợi nhuận ròng mà họ thu được lại thấp hơn so với Facebook. Hay nói cách khác, về khả năng kiếm tiền, Faceboo giỏi hơn Google nhiều lần.

Theo Lê Trí (ICTnews / WSJ)

Đọc thêm