Facebook tuyên bố sử dụng AI để xóa các bài đăng kích động, nhưng...

Theo Wall Street Journal (WSJ), Facebook được cho là đang làm ngơ trước những tác động tiêu cực mà Instagram, WhatsApp và các dịch vụ khác của công ty mang lại. Ví dụ, sức khỏe tâm thần của các cô gái có thể bị tác động bởi những nội dung sai lệch, buôn người, bạo lực... trên mạng xã hội.  

ceo-facebook

Facebook CEO Mark Zuckerberg. Ảnh: Kevin Dietsch/Getty Images

Giám đốc điều hành Facebook - Mark Zuckerberg cho biết, ông tin rằng AI của Facebook sẽ có thể phát hiện và xóa bỏ phần lớn các nội dung có vấn đề trước năm 2020. Công ty nói rằng những bài viết có chứa nội dung bạo lực, kích động thù địch... đều bị AI xử lý trước khi người dùng xem được. Theo báo cáo của Facebook, tỉ lệ phát hiện này là trên 97% (tháng 2-2020).

Sau khi thông tin này được công bố, rất nhiều tổ chức dân quyền và học giả nghi ngờ về số liệu thống kê của Facebook, họ cho rằng mọi thứ không khớp với các nghiên cứu bên ngoài. 

Rashad Robinson, chủ tịch nhóm dân quyền Color of Change, chia sẻ với WSJ: “Facebook sẽ không bao giờ công khai mọi thứ. Làm thế nào để công ty có được con số thống kê đó?”. 

Đại diện Facebook - Guy Rosen nói với WSJ rằng mặc dù dữ liệu không thường xuyên được cập nhật, nhưng điều quan trọng hơn là phải xem xét tổng thể các bài viết căm thù đã bị hạn chế như thế nào trên Facebook. 

Những phát hiện của WSJ được công bố sau khi cựu nhân viên Facebook - Frances Haugen tố cáo công ty trước Quốc hội. Các thuật toán của Facebook đôi khi có thể gặp khó khăn trong việc xác định đâu là ngôn từ kích động thù địch và đâu là bạo lực, dẫn đến các video và bài đăng có hại sẽ bị lưu lại trên nền tảng quá lâu. 

Facebook đã xóa gần 6,7 triệu nội dung thù địch khỏi nền tảng từ tháng 10 đến tháng 12 năm 2020. Một số bài đăng đã bị xóa liên quan đến việc bán nội tạng, nội dung khiêu dâm và súng đạn, theo một báo cáo của WSJ.

Tuy nhiên, hệ thống của Facebook có thể bỏ sót một số nội dung bao gồm các video bạo lực và các bài đăng tuyển dụng được chia sẻ bởi các cá nhân liên quan đến bạo lực băng đảng, buôn người và các băng đảng ma túy.

Đọc thêm