Facebook thừa nhận thông tin người dùng đã bị bán

Facebook thừa nhận thông tin người dùng đã bị bán ảnh 1
Tuyên bố trên được Facebook cho đăng tải lên trang blog dành cho các nhà phát triển ứng dụng của mạng xã hội này hôm thứ 6 tuần trước. Ngay sau khi bản báo cáo điều tra của tờ Wall Street Journal được đăng tải, Facebook đã tiến hành một cuộc điều tra nội bộ và kết quả là một số nhà phát triển ứng dụng bị đình chỉ 6 tháng vì hành động mua bán thông tin người dùng.

Một số ứng dụng trên Facebook là những chương trình nhỏ cho phép người dùng chơi các trò chơi hoặc chia sẻ thông tin với người khác trên mạng xã hội này đã gửi số ID Facebook của người dùng cho các công ty dữ liệu hoặc markting thứ ba, vi phạm các chính sách bảo mật của Facebook. Một số ID có thể được sử dụng để tìm kiếm tên cũng như các thông tin công khai khác trên mạng xã hội. Những thông tin này có thể được tập hợp bởi các công ty xây dựng hồ sơ người dùng Internet bằng cách theo dõi các hoạt động trực tuyến của họ.

Facebook hiện chưa xác định được nhà môi giới dữ liệu nào đã mua thông tin ID của người dùng. Tuy nhiên, hãng này tuyên bố đã đạt được một thỏa thuận với RapLeaf Inc, một công ty môi giới dữ liệu để giải quyết các vấn đề liên quan. Vẫn chưa rõ liệu Facebook đang ám chỉ RapLeaf hay không.

Theo thỏa thuận này mà Facebook vừa công bố, RapLeaf đã đồng ý xóa bỏ tất cả thông tin ID của người sử dụng Facebook mà công ty này nhận được và đồng ý sẽ “không tiến hành bất cứ một hoạt động nào tương tự trên nền tảng Facebook trong tương lai”.

Trong tuyên bố của mình, Facebook cho biết hãng có một chính sách “không khoan nhượng” đối với các nhà môi giới dữ liệu “bởi họ làm giảm giá trị mà người dùng mong đợi từ Facebook”. Facebook quy định các ứng dụng không được bán hoặc cho phép các nhà môi giới truy cập tới các dữ liệu mà người dùng thiết lập cá nhân. Do đó, việc mua bán thông tin ID bị phát hiện ở trên vi phạm chính sách vốn được Facebook thực hiện rất nghiêm túc.

Facebook cũng cho biết sẽ tiến hành bổ sung thêm một cơ chế mới cho phép người dùng có thể ẩn danh khi sử dụng ứng dụng của các nhà phát triển nhằm bảo vệ thông tin cá nhân của mình. Chức năng mới sẽ được công ty phát hành vào tuần tới và sẽ yêu cầu triển khai đối với tất cả ứng dụng kể từ ngày 1/1/2011.

Theo Võ Hiền (Dân trí / Wall Street Journal)

Đọc thêm