Facebook tắt tính năng nhận dạng khuôn mặt sau nhiều chỉ trích

AUDIO bài viết  


Theo báo cáo của Facebook, có hơn 1/3 người dùng hoạt động hàng ngày đã chọn sử dụng tính năng nhận dạng khuôn mặt

Jerome Pesenti, Phó chủ tịch phụ trách trí tuệ nhân tạo tại Meta (công ty mẹ của Facebook), cho biết: “Có rất nhiều lo ngại xung quanh công nghệ nhận dạng khuôn mặt, bên cạnh đó, các nhà quản lý vẫn chưa đưa ra bộ quy tắc rõ ràng về việc sử dụng công nghệ này”.

Đây là một trong những lý do khiến Facebook tạm ngừng tính năng nhận dạng khuôn mặt.

nhan-dang-khuon-mat-facebook

Tính năng nhận dạng khuôn mặt của Facebook. Ảnh: TIỂU MINH

Công nghệ nhận dạng khuôn mặt cho phép Facebook biết được bạn có mặt trong ảnh hoặc video do người khác đăng tải hay không. Tuy nhiên, công nghệ này cũng trở thành mối quan tâm ngày càng tăng về các vấn đề riêng tư, quyền công dân và đặc biệt là những sai lầm liên quan đến người da màu.

Khi không có quy định cụ thể của liên bang, các thành phố và tiểu bang đã bắt đầu cấm hệ thống nhận dạng khuôn mặt được cảnh sát và chính phủ sử dụng. Năm 2019, San Francisco là thành phố đầu tiên cấm chính phủ sử dụng công nghệ này.

Đầu năm nay, một thẩm phán đã thông qua khoản dàn xếp 650 triệu USD trong một vụ kiện tập thể liên quan đến việc Facebook sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt trong tính năng gắn thẻ ảnh.

Vụ kiện cáo buộc các bản quét được tạo ra mà không có sự đồng ý của người dùng và vi phạm Đạo luật Bảo mật Thông tin Sinh trắc học của Illinois, quy định về nhận dạng khuôn mặt, lấy dấu vân tay và các công nghệ sinh trắc học khác.

ceo-facebook

Facebook cũng đã xem xét xây dựng tính năng nhận dạng khuôn mặt trong các sản phẩm như kính thông minh. Ví dụ, nhận dạng khuôn mặt có thể được sử dụng để xác định tên của những người bạn không thể nhớ.

Nhưng các nhân viên của công ty đã đưa ra lo ngại rằng công nghệ này có thể bị lạm dụng bởi những kẻ "bám đuôi". Cặp kính thông minh đầu tiên của Facebook, Ray-Ban Stories, không bao gồm công nghệ nhận dạng khuôn mặt.

Các nhóm quyền riêng tư và dân quyền đã hoan nghênh động thái này của Facebook.

"Đây là một khởi đầu tốt để chấm dứt việc sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt nguy hiểm. Giờ là lúc các quy tắc có thể thực thi, cấm các công ty quét khuôn mặt của chúng tôi mà không có sự đồng ý của chúng tôi", American Civil Liberties Union (Liên đoàn Tự do Dân sự Mỹ) cho biết trong một tweet.

Đọc thêm