Facebook sẽ là dịch vụ email lớn nhất thế giới

Facebook sẽ là dịch vụ email lớn nhất thế giới ảnh 1

Nếu cung cấp dịch vụ email, ngay lập tức Facebook sẽ có lượng người dùng lớn nhất thế giới

Điều mọi người lưu tâm hơn, đó là lần ra mắt này của Facebook có thể dẫn tới sự chuyển đổi mạnh mẽ của các dịch vụ email. Yahoo, Google và Microsoft gần đây đã rục rịch đổi mới dịch vụ email để gia tăng thêm các kết nối xã hội cho người dùng. Về phương diện này, Facebook sẽ có lợi thế lớn vì họ sở hữu lượng khổng lồ dữ liệu về các mối quan hệ của người dùng và sẽ dễ dàng “cài cắm” dịch vụ email của Facebook vào các dịch vụ xã hội hiện có của hãng.

Theo một số nguồn tin, Facebook đã mời giới truyền thông đến dự một “công bố quan trọng” tại San Francisco vào ngày 15/11, ẩn ý sẽ liên quan đến dịch vụ email mới. Tuy nhiên, các blog công nghệ nước ngoài đoán rằng Facebook sẽ tung ra một dịch vụ “sát thủ với Gmail”. Facebook không xác nhận hay phủ nhận các tin đồn.

Nếu thật, dịch vụ email của Facebook sẽ cho phép hơn 500 triệu thành viên của họ kết nối với bất kỳ ai trong hoặc ngoài mạng xã hội. Nếu họ dùng email của Facebook, Facebook sẽ vượt qua 361 triệu người dùng toàn cầu của dịch vụ Hotmail, 273 triệu của Yahoo Mail và 193 triệu của Gmail.

Tuy nhiên, quy mô không phải là điểm đáng nói nhất với dịch vụ email của Facebook, mà điều đáng nói là cách nó sử dụng mạng xã hội của Facebook để chuyển đổi một trong những chức năng cổ xưa nhất – và có lẽ là quan trọng nhất – của Internet.

“Facebook có cơ hội khổng lồ để thay đổi bản chất của email”, Matt Cain, nhà phân tích của hãng nghiên cứu Gartner nói.

Ông cho rằng hệ thống Facebook có thể sắp xếp thứ tự ưu tiên của email dựa trên mức độ gần gũi, thân thiết của người gửi và người nhận; hoặc cho phép người dùng dễ dàng chuyển đổi email thành cuộc hội thoại với một nhóm người.

Hiện nay Google và Yahoo đang ra sức củng cố dịch vụ email, sao cho email phản ánh tốt hơn các kết nối cá nhân của người dùng, bằng cách đưa các tính năng mạng xã hội vào các dịch vụ email sẵn có. Mới đây, nhà cung cấp dịch vụ email lớn nhất của Mỹ, Yahoo, đã tung ra phiên bản mới của Yahoo Mail, cho phép người dùng truyền bá trạng thái của họ trên cả Twitter và Facebook.

Không hài lòng với việc Facebook từ chối cho phép người dùng xuất danh bạ của họ từ Facebook sang Gmail, tuần trước Google đã chặn Facebook nhập danh bạ Gmail trực tiếp vào Facebook. Hiện nay, Gmail đang là đối thủ lớn trong dịch vụ email, với 21% thị phần toàn cầu. Trong khi Yahoo Mail và Hotmail đều bị mất thị phần, theo số liệu của hãng comScore.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng dịch vụ email của Facebook sẽ “đặt áp lực nặng nề lên Google”.

Theo Bảo Bình (ICTnews / Mercury News)

Đọc thêm