Facebook nói về hiển thị sai lệch Hoàng Sa và Trường Sa

Mới đây, nhiều người dùng mạng xã hội Facebook tại Việt Nam đã phát hiện lỗi cung cấp sai lệch thông tin về chủ quyền quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Theo đó, khi nhập tên Trung Quốc vào đối tượng chạy quảng cáo, Facebook khoanh vùng và hiển thị vị trí lãnh thổ quốc gia này theo màu sắc. Tuy nhiên, khi chọn vị trí hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam thì hiển thị trùng màu xanh cùng với các phần lãnh thổ còn lại của Trung Quốc.

Facebook không hiển thị 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. Ảnh: TIỂU MINH

Ngoài ra, nếu chọn Việt Nam ở mục đối tượng chạy quảng cáo thì 2 quần đảo này lại không hiển thị. Trong khi đó, Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử, pháp lý và đã nhiều lần khẳng định chủ quyền không thể chối cãi đối với hai quần đảo Hoàng sa và Trường Sa.

Ngày 16-4, người phát ngôn của Facebook cho biết: “Chúng tôi đã được thông báo về một lỗi kỹ thuật liên quan đến bản đồ được sử dụng trong các công cụ chọn mục tiêu quảng cáo của chúng tôi tại Việt Nam. Vấn đề này hiện đã được khắc phục. Chúng tôi rất xin lỗi vì bất kỳ sự nhầm lẫn nào đã gây ra”.

Facebook cho biết  giữ quan điểm trung lập tại những khu vực tranh chấp lãnh thổ hoặc các vùng địa lý nhạy cảm khác.

“Chúng tôi hiểu rằng bản đồ biên giới và các vùng lãnh thổ khác có thể mang tính chất nhạy cảm hoặc gây tranh cãi, và luôn cố gắng hiểu rõ những điểm nhạy cảm này. Khi biết quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa đã được mô tả không chính xác trên những công cụ của mình, chúng tôi đã sửa các lỗi kỹ thuật gây ra việc đó” - đại diện Facebook bày tỏ.

Theo vị đại diện này, tất cả các bản đồ Facebook sử dụng được cung cấp bởi các bên thứ ba, chủ yếu là OpenStreetMap và HERE Maps. “Chúng tôi cũng đã bổ sung thông tin này vào các nguồn dữ liệu mở do người dùng Facebook cung cấp”.

Thông tin thêm về bản đồ trong Trình quản lý quảng cáo, đại diện Facebook cho biết bản đồ trong Trình quản lý quảng cáo của Facebook đã được sửa và hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa sẽ không hiển thị thuộc lãnh thổ Trung Quốc nữa.

“Lỗi này chỉ ảnh hưởng đến việc hiển thị của bản đồ trong Trình quản lý quảng cáo và không ảnh hưởng việc chạy quảng cáo tại các khu vực địa lý này. Cách duy nhất để quảng cáo nhắm đến đối tượng mục tiêu tại hai quần đảo này là sử dụng định hướng bằng vị trí địa lý (Pin and Radius geo targeting) Tên của hai quần đảo không được hiển thị trong Trình quản lý Quảng cáo” - người phát ngôn của Facebook nói.

Đọc thêm