Facebook lần đầu tiên có trung tâm dữ liệu riêng

Đây là tin vui với tất cả cộng đồng mạng sử dụng mạng xã hội ảo Facebook vì trong thời gian tới mạng xã hội này sẽ có một trung tâm cơ sở dữ liệu độc lập. Mọi vấn đề liên quan đến dữ liệu sẽ không còn phải chung đụng với bất kỳ một server nào khác ở ngoài.

Facebook lần đầu tiên có trung tâm dữ liệu riêng ảnh 1

Trung tâm cơ sở dữ liệu mới của Facebook tại Prineville, Oregon. Nguồn: TT&VH

Trước đó, suốt một thời gian dài Facebook đã phải đi thuê server của các công ty khác nên việc đôi khi có những trục trặc về cơ sở dữ liệu là điều hoàn toàn không thể tránh khỏi.

Hơn nữa, số lượng thành viên của Facebook giờ đã tăng lên vượt bậc, hơn 350 triệu thành viên là con số tạm thời ở thời điểm hiện tại và còn có thể tiếp tục tăng hơn trong thời gian tới. Với số lượng thành viên tăng nhanh như vậy việc xây dựng một trung tâm cơ sở dữ liệu độc lập là hoàn toàn cần thiết.

Trung tâm dữ liệu độc lập của Facebook sẽ tọa lạc tại Prineville, Oregon với diện tích khá lớn. Đây là một bước nhảy lớn của Facebook vì chi phí thuê server tại các công ty khác đã ngốn của Facebook một số tiền không nhỏ hàng tháng. Việc có cơ sở riêng không chỉ giúp Facebook tự chủ vể mặt kỹ thuật mà còn ảnh hưởng đến cả doanh thu của toàn công ty.

“Khi Facebook mới bắt đầu, chỉ có một nhóm nhỏ nên việc có một trung tâm cơ sở dữ liệu độc lập là chưa cần thiết. Nhưng khi đã phát triển thì việc hoạt động riêng là cần thiết. Với số lượng thành viên đã có trên khắp thế giới lên đến hơn 350 triệu và hàng ngày việc upload hơn 40 triệu tấm ảnh cũng các video liên quan lên cũng đồng nghĩa với việc ngốn của Facebook không ít tiền thuê server. Do đó, ban lãnh đạo Facebook đã quyết định có một trung tâm dữ liệu độc lập,” đại diện Facebook khẳng định.

Theo TT&VH Online/Vietnam+

Đọc thêm