Facebook khiến cuộc sống người dùng căng thẳng hơn

Có hàng ngàn bạn bè trên Facebook có thể là điều mà nhiều người mong đợi. Tuy nhiên, một cuộc nghiên cứu gần đây của các giáo sư trường đại học Edinburgh Napier (Anh) cho thấy, càng nhiều bạn bè trên Facebook, người dùng sẽ càng đối mặt với nhiều căng thẳng.

Giáo sư Kathy Charles, trưởng nhóm nghiên cứu đã tiến hành phỏng vấn và khảo sát trên 2000 người, hỏi họ những câu hỏi về Facebook và cách sử dụng mạng xã hội này trong cuộc sống hàng ngày.

Kết quả cuối cùng cho thấy Facebook đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống thực của nhiều người, và có thể làm họ bị sao nhãng, thậm chí bị stress.

Facebook khiến cuộc sống người dùng căng thẳng hơn ảnh 1

Mạng xã hội "ảo" ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống "thật"
Theo đó, trong số những người được hỏi, có 12% số người cho biết Facebook khiến họ cảm thấy lo lắng, 63% số người cho biết họ chậm trễ trong việc trả lời yêu cầu kết bạn, 32% khác cho biết bị từ chối lời yêu cầu kết bạn khiến họ cảm thấy khó chịu và không thoải mái, trong khi 10% số người còn lại cho biết không muốn nhận được lời mời kết bạn.

Với kết quả nghiên cứu trên cho thấy, có vẻ như phần lớn người tham gia Facebook chỉ vì sức ép muốn theo kịp thời đại và không để lỡ các sự kiện được thông báo thông qua Facebook. Đôi khi, việc nhận được yêu cầu kết bạn từ những người không quen biết cũng có thể khiến những đối tượng này trở nên stress và căng thẳng. Thậm chí, cảm giác khó chịu và stress này lại đến từ sự đố kỵ về số lượng bạn bè mà mỗi người có được trên Facebook.

Tuy nhiên, một điều đáng lưu ý là cuộc nghiên cứu này có quy mô khá nhỏ (chỉ 2000 người tham gia), với 72,6% người tham gia là nữ, trong độ tuổi trung bình 30,4. Do vậy, kết quả cuối cùng có thể xem là bằng chứng khoa học cho một nhận định, nhưng cũng khó có thể phủ nhận sự ảnh hưởng của Facebook đối với đời sống thực.

“Giống như mà túy, người dùng tham gia  Facebook vì áp lực và muốn theo kịp bạn bè, nhưng rồi sau đó, họ không thể ngừng tiếp tục sử dụng Facebook, ngay cả khi không còn cảm thấy vui vẻ khi vào Facebook” – Giáo sư Charles kết luận.
Theo Phạm Thế Quang Huy (Dân trí / DigitalTrends)

Đọc thêm