Facebook đòi công khai việc theo dõi người dùng của chính phủ Mỹ

Trong thông báo chính thức đăng tải trên website của mình, cả Facebook và Yahoo tuyên bố rằng, họ đã đệ đơn kiến nghị của mình lên FISAC.

Facebook đòi công khai việc theo dõi người dùng của chính phủ Mỹ ảnh 1

Nhiều người dùng lo sợ vì bị xâm phạm đời tư trên Internet.

Trước đó, hai gã khổng lồ Internet khác là Google và Microsoft cũng đã có động thái tương tự.

“Trong vài tuần trở lại đây, một điều đã trở nên rõ ràng là những cuộc đối thoại với chính phủ Mỹ nhằm minh bạch hóa các vấn đề dường như không có kết quả”, Colin Stretch, luật sư của Facebook viết.

Sau khi cựu nhân viên CIA tiết lộ về chương trình giám sát trực tuyến rộng lớn từ dữ liệu của các công ty Internet của Chính phủ Mỹ, các hãng Internet lớn bắt đầu đề nghị được công khai một số lượng lớn những gì đã được chính phủ Mỹ thu thập.

Facebook và Microsoft đã sớm đạt được thỏa thuận giúp họ có thể thống kê tổng số yêu cầu cung cấp thông tin của các cơ quan chính phủ dù số liệu này không nói cụ thể yêu cầu nào của Cơ quan An ninh Mỹ (NSA) hay của các cơ quan khác.

Google trong khi đó đã đề nghị tòa án cho phép họ từ chối các yêu cầu của Chương trình Giám sát tình báo nước ngoài. Microsoft sau đó cũng theo chân Google và cả hai đã có nhiều cuộc thảo luận với Bộ Tư Pháp Mỹ song không có kết quả.

Yahoo và Facebook cũng muốn làm như Google và Microsoft. Họ muốn thông báo cho người dùng biết, họ đã nhận được bao nhiêu yêu cầu cung cấp thông tin liên quan tới an ninh quốc gia từ cơ quan chính phủ Mỹ.

Bằng cách minh bạch hóa các yêu cầu cung cấp thông tin từ chính phủ, Google, Microsoft, Yahoo cũng như Facebook hy vọng rằng, họ có thể xóa bỏ những lo ngại bị theo dõi và xâm phạm đời tư từ phía người dùng nhất là sau vụ việc của Snowden.

Mặc dù những yêu cầu này chưa nhận được bất cứ phản hồi nào từ phía Chính phủ Mỹ, tuy nhiên, mới đây, Giám đốc Tình báo quốc gia James Clapper đã hứa rằng, cơ quan này sẽ sớm công bố chính thức số người đang bị theo dõi trong các chương trình an ninh quốc gia.

Và một điều có lẽ khiến Yahoo buồn vui lẫn lộn chính là, lời hứa của lãnh đạo Cơ quan Tình báo quốc gia Mỹ được đưa ra trên tài khoản Tumblr mà hãng này vừa mới mua lại hồi cuối tháng 8.

Theo Lê Văn (VNN / The Verge)

Đọc thêm