Facebook đau đầu với vụ kiện tại Áo vì theo dõi người dùng

Sự việc Facebook theo dõi toàn bộ người dùng, kể cả khi họ không có tài khoản chưa kịp hạ nhiệt thì công ty lại tiếp tục phải đối mặt với một vụ kiện vi phạm quyền riêng tư tại Áo. Sự kiện này được cho là bắt nguồn từ PRISM – một chương trình bị rò rỉ của NSA, được cho là có sự thông đồng của chính phủ Mỹ và các mạng xã hội để giám hàng hàng loạt người dùng. Giám đốc điều hành Facebook là Mark Zuckerberg đã phủ nhận mọi cáo buộc, mặc dù liên minh châu Âu luôn cấm các công ty buôn bán bất hợp pháp dữ liệu của người dùng.
Tổng cộng, 25.000 người đã kiện các mạng xã hội với khoản tiền đền bù thiệt hại là 540 USD, nâng tổng số khoảng thiệt hại lên 13,500,000 USD. Schrems đã đệ đơn kiện tại trụ sở của Facebook tại Dublin, bởi vì Schrems tin rằng Facebook đã vi phạm pháp luật riêng tư châu Âu, thêm vào đó, ông cũng đã thành công trong việc nộp đơn kiện tại Vienna.

Facebook đau đầu với vụ kiện tại Áo vì theo dõi người dùng ảnh 1

"Về cơ bản chúng tôi đang yêu cầu Facebook để ngừng giám sát mọi người, đồng thời không thu thập dữ liệu của những người không dùng Facebook.” - Schrems nói. Nhóm pháp lý của Facebook cho rằng trường hợp này là không thể chấp nhận theo luật pháp của Áo, cho rằng "không có cơ sở pháp lý cho một vụ kiện tập thể kiểu Mỹ.", tuy nhiên luật sư Schrems đã bác bỏ lập luận này.
Vụ việc này hiện đang được xét xử bởi Tòa án Công lý châu Âu tại Luxembourg - tòa án cao nhất ở châu Âu. Nếu trường hợp của Schrems thành công, việc này có thể thiết lập một tiền lệ cho những năm tới. 

Đọc thêm