Facebook đã "bốc hơi" mất 20 tỷ USD

Vào ngày 22/5, các nhà đầu tư phát hiện ra các ngân hàng bảo lãnh của Facebook đã phát đi những thông tin trái ngược với những gì được công bố trước khi đợt IPO này diễn ra. Trong khi đó, Nasdaq tiếp tục phân tích những sự cố mà họ gặp phải với đợt IPO của trang mạng này diễn ra hôm 18/5 và Nasdaq đã bị những người mất tiền do sự cố kỹ thuật nộp đơn kiện lên tòa án liên bang. Còn phố Wall vẫn đang tranh luận xem làm thế nào để đánh giá một cách chính xác về công ty truyền thông xã hội cực kỳ phổ biến nhưng còn non trẻ này.
Kết quả là cổ phiếu của Facebook hiện đứng ở mức giá 31 USD, giảm tới 18% so với giá IPO 38 USD trong ngày giao dịch đầu tiên. Thực tế này càng làm gia tăng những lời chỉ trích cho rằng giá cổ phiếu của Facebook quá cao và quảng cáo đã “thổi phồng” quá mức giá trị này. Giá trị thị trường của Facebook đã bốc hơi gần 20 tỷ USD, từ 104,1 tỷ USD trong ngày đầu tiên lên sàn giờ chỉ còn khoảng 84,9 tỷ USD.

Facebook đã "bốc hơi" mất 20 tỷ USD ảnh 1

Cổ phiếu Facebook liên tục giảm giá trong ngày thứ 3 lên sàn
Trong phiên giao dịch sáng 23/5, giá cổ phiếu Facebook tiếp tục giảm sâu, mất 25 xu và chỉ còn ở ngưỡng 30,75 USD.
Theo những người thân cận với vấn đề, nhà bảo lãnh Morgan Stanley cùng với Goldman Sachs đã giảm dự báo doanh thu của Facebook trước khi IPO diễn ra sau. Nguyên do là hồi đầu tháng này Facebook đã xin SEC điều chỉnh thông tin bản cáo bạch phát hành cổ phiếu ra công chúng. Trong tài liệu này, Facebook đã cảnh báo rằng sự tăng trưởng nhanh chóng của cơ sở dữ liệu người dùng di động có thể ảnh hưởng đến doanh thu của hãng và thông tin này không hề được công bố công khai cho các nhà đầu tư nhỏ lẻ trước khi cổ phiếu lên sàn. Các nhà môi giới đã mua quá nhiều cổ phiếu Facebook trở nên bất mãn vì họ đã ôm vào quá nhiều cổ phiếu của công ty này trong khi không được biết về những thay đổi trong dự đoán.
Theo quy định của Ủy ban chứng khoán Mỹ (SEC), các hãng bảo hiểm bị cấm bàn luận công khai về các đợt IPO mà họ tham gia nhưng giới chuyên gia phân tích lại được phép thảo luận quan điểm của họ với khách hàng trong suốt thời gian diễn ra chương trình phác thảo chiến lược kinh doanh, kế hoạch đầu tư (roadshow) trước thềm diễn ra đợt IPO đó. Hãng tin Reuters đã trưng ra những bản báo cáo phân tích trước đây cho thấy J.P. Morgan Chase cũng đã điều chỉnh những dự đoán của mình.
Vào ngày 15/5, giá cổ phiếu của Facebook được dự kiến nằm trong khoảng 34 USD đến 38 USD và cuối cùng được ấn định ở mức cao nhất là 38 USD. Ngân hàng Morgan Stanley và ban lãnh đạo Facebook đã lờ đi mọi lời can ngăn từ các nhà đầu tư khác khi quyết định nới rộng cả về lượng lẫn giá cổ phiếu của hãng này trước ngày lên sàn chính thức. 
Các nhà phân tích gọi sự kết hợp của hai động thái trên là bất thường. Chuyên gia Daniel Ernst tại Hudson Square Research cho rằng động thái này “đã tạo ra một động lực không tự nhiên” cho cổ phiếu “đã tách rời chính mình khỏi các nguyên tắc cơ bản”.
Trong khi đó, CEO Bob Greifeld của Nasdaq hôm qua đã thừa nhận về những vấn đề xảy ra do hệ thống nhận lệnh giao dịch tại sàn này đã bị quá tải bởi một số lượng lớn lệnh hủy giao dịch và điều chỉnh giá trong ngày giao dịch đầu tiên của cổ phiếu Facebook khiến các nhà đầu tư chứng khoán không thể hoàn thành được thương vụ của mình. Ông này nhấn mạnh với các nhà đầu tư rằng đây là vụ IPO lớn nhất trong lịch sử đồng thời lại diễn ra vào ngày cuối tuần trong khi Nasdaq phải xử lý tới hơn 570 triệu cổ phiếu. Đó là lý do mà ngay trong ngày đầu tiên cổ phiếu Facebook lên sàn, việc giao dịch đã bị trì hoãn trong gần một giờ đồng hồ bởi lỗi kĩ thuật.
Sự nhầm lẫn về quy mô vị trí của các nhà đầu tư được cho là cũng đóng góp vào làn sóng bán tháo cổ phiếu Facebook hôm 21/5 khi một số nhà đầu tư nhận thấy họ đang cầm trong tay nhiều cổ phiếu của công ty này hơn họ muốn.
Hôm 22/5, một nhóm các nhà đầu tư đã phát đơn kiện tập thể Nasdaq, cáo buộc sàn chứng khoán này để xảy ra các sự cố giao dịch trong quá trình diễn ra đợt IPO của Facebook khiến họ bị mất tiền oan khi giá cổ phiếu Facebook giao động mạnh trong ngày hôm đó. Trong khi đó, Nasdaq cho biết họ không thể hứa với khách hàng là sẽ bồi thường những thiệt hại do lỗi hệ thống của mình.
Trong một diễn biến khác, Glancy Binkow & Goldberg LLP, một công ty luật có trụ sở tại Los Angeles (Mỹ) đã đệ đơn kiện chống lại Facebook và các ngân hàng bảo lãnh cho đợt IPO của Facebook. Công ty luật này, đại diện cho những nhà đầu tư bị thiệt hại trong vụ IPO của Facebook, khẳng định những tài liệu được cung cấp cho các nhà đầu tư tiềm năng được chuẩn bị một cách cẩu thả và không tiết lộ những thông tin gốc về tình hình kinh doanh, các hoạt động kinh doanh và triển vọng của Facebook. Hiện Facebook chưa đưa ra bất cứ lời bình luận nào về vấn đề này. Còn lúc này, tương lai của cổ phiếu Facebook như thế nào thì chưa ai biết trước được.
Theo Võ Hiền (Dân trí / WSJ)

Đọc thêm