Facebook cho phép người dùng "lọc" bạn

Facebook cho phép người dùng "lọc" bạn ảnh 1
Mark Zuckerberg, người sáng lập ra Facebook đã công bố những thay đổi mới nhất này trong một cuộc họp báo vừa diễn ra tối qua. Đây cũng là màn xuất hiện công khai đầu tiên của Mark sau khi Hollywood công chiếu "The Social Network", bộ phim thuật lại nguồn gốc và chặng đường phát triển đã qua của Facebook.

Theo lời Mark, các kỹ sư của Facebook đã phải làm việc cật lực trong phòng kín suốt 2 tháng qua để phát triển và hoàn thiện chùm tính năng mới. Kể từ nay, người dùng sẽ có thể phân loại bạn bè trên Facebook thành những nhóm tách bạch, chẳng hạn như bạn học đại học, đồng nghiệp, hàng xóm, gia đình, bạn nhậu... Điều này sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn khi chia sẻ các quan sát, suy nghĩ và hình ảnh cá nhân của mình, một khi họ đã muốn hạn chế đối tượng công chúng đọc được.

Thực ra trước đây, Facebook đã có thể làm được việc phân loại này thông qua tính năng "Danh sách". Tuy nhiên, chỉ có vẻn vẹn 5% trên tổng số hơn 500 triệu người dùng bỏ thời gian ra sử dụng công cụ này. "Chẳng ai muốn lập danh sách cả", Mark cho biết.

Công cụ không thể thiếu?

Tính năng "Nhóm bạn" sẽ đến tay người Mỹ ngay trong hôm nay, trong khi các khu vực còn lại của thế giới có thể phải chờ thêm vài ngày. Nó cho phép bạn tạo ra các trang riêng với những người chia sẻ cùng một sở thích, mối quan tâm hoặc huyết thống với mình.

Các thành viên trong nhóm có thể đăng những thông tin mà chỉ nội bộ nhóm mới xem được, đồng thời cũng có thể mở ra phòng chat trực tiếp trong Facebook. Họ thậm chí còn có thể lên kế hoạch tổ chức một sự kiện, một bữa tiệc, một sự vụ cùng với nhau.

Tất cả các nỗ lực này nhằm biến Facebook thành một phương tiện giao tiếp không thể thiếu được của người dùng, từ đó hấp dẫn quảng cáo hơn và mang lại doanh thu cho mạng. Mark tin rằng 80% người dùng Facebook sẽ "có liên quan" đến tính năng nhóm này, hoặc là chủ động tạo ra các nhóm của riêng mình, hoặc là được người khác xếp vào nhóm.

"Không hề quá lời khi nói rằng tính năng này sẽ làm thay đổi mạnh mẽ Facebook", Mark tuyên bố. Anh cũng dự đoán tính năng mới sẽ thổi bay các dịch vụ trực tuyến đối thủ của Google hay Yahoo. "Có một thực tế là người dùng có thể có tới hàng chục, thậm chí hàng trăm người "bạn" mà họ chẳng mấy quen biết trên Facebook. Tôi tin rằng mọi người sẽ trở nên cởi mở hơn nếu như tìm được cách thuận tiện để giao tiếp".

Chưa hết, cũng nhân dịp này, người dùng sẽ có thể tải về toàn bộ hồ sơ thông tin cá nhân mà họ đã đăng tải trên Facebook, từ đó đăng lại trên các địa chỉ online khác mà không tốn chút thời gian hay công sức nào. Để ngăn cản hacker tải thông tin trái phép, Facebook sẽ yêu cầu người dùng phải xác nhận trước đó bằng email và thêm một vài công đoạn bảo mật khác nữa.

Theo Trọng Cầm (VNN / AP)

Đọc thêm