EVN chi 1.200 tỷ đồng cho ứng dụng CNTT hàng năm

EVN chi 1.200 tỷ đồng cho ứng dụng CNTT hàng năm ảnh 1
Việc theo dõi sửa chữa công trình điện cũng được EVN ứng dụng phần mềm “cây nhà lá vườn”. Ảnh: T.H

Phần mềm dùng chung: Lợi nhiều bề

Được biết đến là Tập đoàn kinh tế đa ngành với sản xuất và kinh doanh điện năng, viễn thông, cơ khí điện lực, tài chính, ngân hàng, chứng khoán…, trong những năm qua, vấn đề phát triển và ứng dụng CNTT luôn được EVN đầu tư, nghiên cứu để bắt kịp xu hướng phát triển mới. Trao đổi với phóng viên, ông Phan Sỹ Nghĩa – Phó Giám đốc Công ty Thông tin Viễn thông Điện lực cho biết, hiện nay 100% cán bộ, công nhân viên thuộc khối hành chính của Tập đoàn thường xuyên sử dụng máy tính trong công việc, 100% đơn vị đều có mạng LAN, kết nối Internet và kết nối mạng WAN tới cơ quan Tập đoàn, việc sử dụng e-mail, phần mềm dùng chung luôn đáp ứng hiệu quả công việc. Hiện nay, đội ngũ nhân lực phụ trách lĩnh vực CNTT của toàn Tập đoàn lên đến 1695 người, trong đó riêng đội ngũ “đóng” tại Trung tâm CNTT đặt ở Hà Nội là 300.

Bên cạnh các hoạt động sản xuất, kinh doanh ứng dụng CNTT, các hệ thống thông tin trong lĩnh vực tài chính, kế toán, quản lý vật tư, sản xuất kinh doanh điện, kinh doanh viễn thông đã được thực hiện đồng bộ tại tất cả các đơn vị thành viên EVN trên phạm vi cả nước. Hiện nay Tập đoàn đang sử dụng nhiều phần mềm dùng chung phục vụ công tác điều hành, quản lý nguồn lực, sản xuất, kinh doanh như phần mềm điều hành, quản lý và lưu trữ công văn tài liệu (EVN-Office), phần mềm kế toán, tài chính FMIS, phần mềm quản lý nguồn nhân lực, quản lý tài sản.

EVN hiện cũng đang ứng dụng phần mềm tiên tiến Quản lý hoạch định nguồn nhân lực (ERP), phần mềm quản lý dự toán sửa chữa lớn nhà máy điện, quản lý thị trường điện, công trình trọng điểm Điện – Viễn thông, thanh toán tiền điện qua ngân hàng… Trong số đó, nhiều phần mềm do chính Trung tâm CNTT của Tập đoàn xây dựng như Phần mềm Thông tin quản lý khách hàng (CMIS), Hệ thống thu thập và quản lý số liệu đo đếm điện năng phục vụ thị trường phát điện…

Trao đổi thêm về hiệu quả của việc ứng dụng phần mềm dùng chung, đại diện Trung tâm CNTT Tập đoàn EVN cho biết: “Với việc triển khai dùng chung phần mềm thống nhất từ cơ quan Tập đoàn tới các đơn vị chi nhánh (như phần mềm “Thông tin quản lý khách hàng” hiện đang được triển khai với quy mô trên 666 cơ sở, chi nhánh trên toàn quốc), ngoài việc giúp cho lãnh đạo Tập đoàn thuận lợi hơn trong quản lý nhân sự, tài chính kế toán, theo dõi tiến độ hiệu quả công việc…, còn giúp cho công tác thanh kiểm tra, kiểm toán hàng năm được dễ dàng hơn”.  

EVN chi 1.200 tỷ đồng cho ứng dụng CNTT hàng năm ảnh 2

Ảnh minh họa

EVN triển khai hiệu quả: Vì sao?

Thực tế tại nhiều Tổng công ty, Tập đoàn trong nước thời gian qua cho thấy, với túi tiền “đại gia”, việc chi ngân sách hàng năm cho ứng dụng CNTT của các đơn vị không phải quá “chắt bóp” so với các doanh nghiệp nhỏ, thế nhưng khi triển khai ứng dụng phần mềm dùng chung lại không đạt hiệu quả như mong muốn do cách triển khai, khả năng ứng dụng không đồng đều tại các đơn vị trực thuộc. Vậy, việc triển khai ứng dụng tại Tập đoàn EVN thì sao?

Với nguồn vốn đầu tư thường xuyên cho lĩnh vực CNTT hàng năm luôn vào khoảng 1200 tỷ đồng, con số tuy ấn tượng thế nhưng đó không phải là vấn đề mấu chốt. Trao đổi thêm với phóng viên về kinh nghiệm triển khai ứng dụng phần mềm để đạt hiệu quả cao nhất, ông Phan Sỹ Nghĩa chia sẻ: “Với mỗi dự án xây dựng phần mềm, chúng tôi thường huy động tổng lực đội ngũ nhân viên các đơn vị thành viên trên cả nước cùng tham gia. Có những thời điểm, Tập đoàn thường huy động từ 30 đến 50 nhân sự CNTT của các đơn vị thành viên trên cả nước (mỗi đơn vị khoảng 2 - 3 người), thuê khách sạn cho anh em ở từ 4 - 5 tháng, có khi lên tới cả năm trời để làm việc tập trung ngay tại trụ sở Trung tâm CNTT ở Hà Nội.

Sở dĩ Tập đoàn EVN đưa ra cách thức thực hiện như vậy là nhằm mục đích: Khi các sản phẩm phần mềm được xây dựng hoàn tất, bắt đầu đi vào ứng dụng rộng rãi thì chính các thành viên đó khi trở về cơ sở sẽ là những người trực tiếp hướng dẫn ứng dụng tốt nhất. Vì lẽ đó, trong những năm qua việc triển khai ứng dụng CNTT luôn đáp ứng được yêu cầu nhanh, hiệu quả do Ban lãnh đạo Tập đoàn đề ra”.

Với nguồn nhân lực CNTT có chất lượng, những năm qua EVN luôn chủ động được vấn đề xây dựng, phát triển ứng dụng CNTT để sử dụng cho toàn Tập đoàn.

Theo Phan Minh (ICTnews)

Đọc thêm