EU-Mỹ nhất trí 10 nguyên tắc trao đổi công nghệ

EU-Mỹ nhất trí 10 nguyên tắc trao đổi công nghệ ảnh 1
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)
Đại diện Thương mại Mỹ Ron Kirk cho biết trong bối cảnh thế giới ngày càng liên kết và kết nối thông qua Internet, công nghệ thông tin và viễn thông (ICT), các công ty Mỹ và EU đã nhất trí chia sẻ sự quan tâm trong xây dựng một khuôn khổ trao đổi thông tin, giảm thiểu tối đa các rào cản kỹ thuật.

Ông Ron Kirk nói: "Đây là một sáng kiến rất quan trọng, đem lại nhiều giá trị to lớn cho ngành công nghệ thông tin nói chung và chuyển hóa những hiệu ứng tích cực sang nhiều lĩnh vực khác của nền kinh tế."

Trong khi đó, quan chức phụ trách lĩnh vực viễn thông EU, Neelie Kroes đánh giá: "Những nguyên tắc mà cả EU và Mỹ cùng tìm kiếm hợp tác trong các đàm phán thương mại với các quốc gia khác, sẽ giúp đảm bảo quy định thương mại được sử dụng như một công cụ hiệu quả để mở cửa thị trường ICT toàn cầu."

Một trong những nguyên tắc mà EU và Mỹ cùng chia sẻ là kêu gọi các chính phủ khuyến khích người tiêu dùng tiếp cận, chia sẻ thông tin và tùy chọn các ứng dụng và dịch vụ. Ngoài ra, các chính phủ cũng cần thông báo đầy đủ cho những công ty nước ngoài về những quy định mới có thể ảnh hưởng tới ngành công nghệ thông tin và hoạt động kinh doanh của họ.

Báo cáo của EU cho rằng điều kiện tiếp cận thị trường công nghệ thông tin tại nhiều nước hiện vẫn còn nhiều khó khăn do thủ tục cấp phép tại quốc gia đó có xu hướng ưu tiên các doanh nghiệp trong nước hơn. Vì vậy, nếu những nguyên tắc này được triển khai trên quy mô toàn cầu thì sẽ mở ra các cơ hội mới cho các công ty Mỹ và EU, trong khi giúp người dân tại các nước này hưởng lợi nhờ chi phí dịch vụ ICT thấp và cạnh tranh hơn./.

Theo Việt Khoa (TTXVN/Vietnam+)

Đọc thêm