EU yêu cầu giảm âm lượng máy MP3

Tiêu chuẩn mới sẽ yêu cầu iPod và các thiết bị chơi nhạc MP3 khác thay đổi các thông số kỹ thuật để đảm bảo chúng có âm lượng mặc định an toàn. Đi kèm với quy định mới là cảnh báo người sử dụng khi nghe nhạc ở tùy chọn thiết lập âm thanh có thể gặp nguy hiểm.

“Dấu hiệu đặc biệt rõ ràng ở giới trẻ. Họ nghe nhạc ở âm lượng lớn hàng giờ nhiều lần mỗi tuần và không ý thức được cơ quan thính giác gặp nguy hiểm”, bà Meglena Kuneva, Ủy viên người tiêu dùng EU, nói trong một cuộc họp báo.

Ủy bản châu Âu lên kế hoạch áp dụng tiêu chuẩn an toàn cho các sản phẩm máy nghe nhạc MP3 mới sau 2 năm tham khảo ý kiến các nhà khoa học, nhà sản xuất và người sử dụng.

Một nghiên cứu khoa học cơ thể của EU hồi tháng 1 đã nâng mức báo động, cảnh báo rằng có đến hơn 10 triệu thanh thiếu niên đang có thính giác trong tình trạng nguy hiểm, có khả năng bị tổn hại khi nghe nhạc trên máy MP3 với âm lượng quá lớn.

Cơ quan nhận dạng mối nguy hiểm mới về sức khỏe của EU cho biết, nghe nhạc bằng thiết bị chuyên nghiệp ở âm lượng cao trong thời gian dài có thể gây ra tình trạng nghe kém, ù tai.

Hiện chưa có phương pháp điều trị chứng nghe kém và ù tai, cơ quan này lưu ý trong báo cáo.

Bà Kuneva nói rằng từ 5 đến 10% số người sử dụng máy nghe nhạc MP3 có nguy cơ mất thính lực vĩnh viễn nếu nghe nhạc ở âm lượng cao nhiều hơn 1 giờ mỗi ngày, nghe hàng tuần trong 5 năm trở lên.

“Có thể mất đến vài năm để thấy thính giác bị tổn thương, và khi ấy mọi chuyện đã quá muộn”, bà nói thêm.

Ủy bản châu Âu cho biết đã ước lượng có khoảng 50 đến 100 triệu người nghe nhạc thường xuyên mỗi ngày.

Theo Dân Trí (Reuters)

Đọc thêm