EU kiện chính phủ Anh vì vi phạm luật riêng tư dữ liệu

Các nhà làm luật EU cũng cảnh báo rằng họ có thể yêu cầu các mạng xã hội như Facebook hoặc MySpace phải giấu profile của người dùng để các công cụ tìm kiếm không thể tìm thấy được. EC nói rằng Anh chỉ nên can thiệp và theo dõi hành vi người dùng Web khi họ có các hành vi phạm pháp.

EC cũng nói rằng tổ chức này nhận được quá nhiều phàn nàn về BT Group PLC, công ty chịu trách nhiệm thử nghiệm dịch vụ của Phorm trong năm 2006 và 2007 mà không thông báo cho khách hàng về việc họ bị đưa vào dạng theo dõi thử nghiệm. Phorm đã phân tích hành vi người dùng Web để lấy dữ liệu phân tích nhằm cho ra các loại hình quảng cáo phù hợp hơn và thu hút người dùng hơn.

“Theo quan điểm của EC và luật bảo vệ dữ liệu của châu Âu thì những hành vi như vậy chỉ được sử dụng khi có sự đồng ý của người dùng”, phát ngôn viên EU Martin Selmayr, khẳng định. Ngày 14/4, EC đã gửi những cảnh báo đầu tiên cho chính phủ Anh, yêu cầu nước này phải giải thích hoặc thay đổi cách thức điều hành đang vi phạm các quy định của EU.

Anh có 2 tháng để phản bác yêu cầu của EC. Sau thời gian này, EC có thể gửi thêm các cảnh báo khác trước khi đưa Anh ra tòa án EU, nơi mà tổ chức này có thể ra quy định buộc Anh phải thay đổi luật hoặc chịu phạt.

Trên thực tế, BT đã tìm kiếm sự đồng thuận của người dùng khi hãng này thử nghiệm dịch vụ của Phorm trong giai đoạn từ tháng 10 đến tháng 12/2008. Công ty này cũng nói trên website rằng cuộc thử nghiệm không lưu giữ hoặc tiết lộ thông tin của người dùng.

Phorm đã làm việc với 3 nhà khai thác Internet trong nước, bao gồm BT Group PLC, Virgin Media, và Talk Talk (của Carphone Warehouse Group PLC) – hiện đang chiếm tới 70% thị trường băng rộng của Anh nhằm đạt được các thỏa thuận về theo dõi hành vi người dùng Web.

Trong một diễn biến khác, Ủy viên theo dõi truyền thông của EU, Viviane Reding, nói rằng các mạng xã hội nên nhanh chóng áp dụng cơ chế bảo vệ quyền riêng tư của người dùng, nhất là những người dùng trẻ tuổi trước khi bị đưa vào tầm ngắm.

“Liệu các mạng xã hội có thực sự quan tâm tới việc tất cả những bức ảnh và thông tin mà người dùng upload lên profile mạng xã hội đều có khả năng bị người khác sử dụng hay không?”, bà Viviane Reding đặt câu hỏi nghi vấn.

Theo VnMedia (AP)

Đọc thêm