EU không cắt Internet người download nhạc trái phép

Với tỉ lệ phiếu thuận 407, phiếu chống 57, Quốc hội EU đã bác đề nghị được các chính phủ EU thông qua cách đây vài tuần, theo đó người dùng nào bị phát hiện download nhạc, phim trái phép trên mạng sẽ bị nhà cung cấp dịch vụ Internet cắt hợp đồng.

Viviane Reding, ủy viên viễn thông EU, người ủng hộ quyết định trên của Quốc hội EU, nói rằng phán quyết này là bước tái khẳng định quan trọng các quyền cơ bản của công dân EU. “Đối với nhiều người, quyết định này mang giá trị biểu tượng và chính trị rất cao”, bà Viviane Reding nói. Bà Reding cũng kêu gọi chính phủ các nước EU cần phải có những đánh giá “cực kỳ thận trọng” trước mỗi đề xuất tương tự.

Tuy nhiên, bà Reding cũng thừa nhận rằng phán quyết của Quốc hội EU sẽ dẫn đến nhiều cuộc thảo luận mới và phức tạp với chính phủ các nước EU. Quyết định này được xem như gáo nước lạnh dội xuống chiến dịch vận động trong suốt 4 tuần qua của các nước EU.

Trong khi đó, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy vẫn theo đuổi chính sách “nếu vi phạm 3 lần thì sẽ bị cắt Internet, theo đó những người download nhạc, phim trái phép sau khi bị cảnh cáo 2 lần sẽ bị cắt Internet trong vòng 1 năm.

Hồi đầu tháng 4 vừa qua, Quốc hội Pháp cũng bác bỏ một đề xuất tương tự của chính phủ nước này. Tuy nhiên, các nhà làm luật của Pháp đang thảo luận lại chủ đề này trước đề xuất của các công ty giải trí muốn tìm kiếm những biện pháp mạnh tay hơn để đối phó với nạn chia sẻ nhạc trái phép qua mạng. Trong khi đó, đại diện các nhóm vì quyền lợi người tiêu dùng lại rất hoan nghêng quyết định của Quốc hội Pháp.

Monique Goyens, đại diện cho Tổ chức vì quyền lợi người tiêu dùng châu Âu BEUC, nói rằng việc cho phép chính phủ có quyền cắt Internet để bảo vệ luật bản quyền sẽ là điều “không thể chấp nhận được”. “Đây hiển nhiên là việc làm không thích hợp và không công bằng. Chúng ta cần kêu gọi quốc hội bãi bỏ những biện pháp trừng phạt kiểu này”, ông Monique Goyens nhấn mạnh.

Trong khi đó, các nhà làm luật châu Âu đang xem xét một số hướng giải quyết khác để thúc đẩy thị trường viễn thông tại châu Âu. Trong số những đề xuất này có việc thành lập một cơ quan chuyên trách về viễn thông của châu Âu, nhằm đảm bảo tính cạnh tranh công bằng, cho phép người dùng có thể chuyển đổi hoặc lựa chọn các nhà cung cấp mạng thích hợp; đồng thời mở rộng mạng lưới Internet tốc độ cao tại các vùng nông thôn.

Theo VnMedia (AFP, Reuters)

Đọc thêm