Dùng Wi-Fi miễn phí dễ bị đánh cắp thông tin mật

Từ vụ việc đầu năm 2010, những nhân viên tham gia dự án Google Street View vô ý để lộ một số thông tin quan trọng qua mạng Wi-Fi miễn phí ở các khu dân cư đông người, như thông tin trang web hoặc thậm chí mật khẩu của các phân vùng bí mật. Nhiều cư dân vô tình đã trở thành nạn nhân của việc lộ bí mật, từ dự án vốn gây nhiều tranh cãi này các chuyên gia của hãng bảo mật BitDefender đã tiến hành một thử nghiệm nhỏ với hệ thống Wi-Fi ở không gian café đông người qua lại.
Những khách mời ngẫu nhiên tham gia thử nghiệm này mang theo laptop, vừa sử dụng vừa nhâm nhi café. Họ được khuyến khích sử dụng các ứng dụng phổ biến trong công việc như Yahoo, Gmail, sau đó truy cập vào tài khoản iBanking. Trong lúc đó, các chuyên gia BitDefender đã dùng nhiều biện pháp nghiệp vụ khác nhau để truy cập vào những lỗ hổng trong mỗi máy tính sử dụng mạng wifi này. Họ nhanh chóng kiểm soát được mọi hoạt động của máy tính mà các khách mời không hề hay biết . Điều đó cho thấy những hiểm họa khó lường trước khi sử dụng Internet tại những địa điểm công cộng.

Dùng Wi-Fi miễn phí dễ bị đánh cắp thông tin mật ảnh 1

Wifi miễn phí có khi là chiếc bẫy. (Ảnh minh họa)
Từ kết quả thử nghiệm này, hãng bảo mật BitDefender đưa ra những khuyến cáo tới người dùng khi truy cập vào mạng không dây miễn phí tại những địa điểm công cộng (quán café, thư viện...). Người dùng nên cài đặt cho máy tính của mình những giải pháp bảo mật chống mã độc, lừa đảo trực tuyến, không nên truy cập vào những tài khoản “nhạy cảm” liên quan đến bí mật hay thông tin tài chính cá nhân tại những nơi công cộng. Người dùng cũng có thể cài đặt máy tính của mình những mã hóa bảo mật như WPA, WPA 2 hay WEP.

Còn với mạng Wi-Fi tại nhà riêng, theo các chuyên gia, người dùng có thể sử dụng các biện pháp bảo mật có sẵn trong Wi-Fi router của họ và các điểm truy cập như Wi-Fi Protected Access phiên bản 1 và 2. Mã hóa WPA và WPA 2 được xây dựng cho các phần cứng có "Wi-Fi Certified," một con dấu cho các sản phẩm uỷ quyền của Liên minh Wi-Fi - một tổ chức phi lợi nhuận của các hãng công nghệ.

Chuyên gia BitDefender cũng khẳng định, các mã hóa này rất an toàn. Dữ liệu sẽ được mã hóa giữa các điểm truy cập và máy tính với mã hóa cấp chính phủ. WPA 2 cũng sẽ ngẫu nhiên tạo ra một mật khẩu an toàn cho mạng và có thể được kích hoạt trong các router hoặc điểm truy cập (Access Point).

Theo Kiều Oanh (Dân Trí) 

Đọc thêm