Dùng smartphone cũ làm thiết bị dẫn đường

Hiện nay giá những chiếc smartphone ngày càng rẻ, dù vậy smartphone lại sở hữu nhiều tính năng hơn so với thiết bị dẫn đường truyền thống. Những thay đổi trên khiến việc lựa smartphone làm thiết bị dẫn đường trở nên hấp dẫn hơn cho người dùng.

Tận dụng tính năng của smartphone

Các thiết bị dẫn đường truyền thống thường có khả năng hoạt động độc lập và chính xác nhờ vào bộ định vị GPS và bản đồ được cài đặt sẵn. Tuy nhiên, người dùng cần liên tục cập nhật bản đồ mới cho mỗi chuyến đi, bên cạnh đó thiết bị cũng ít tính năng chỉ dẫn so với bản đồ trên smartphone. Đặc biệt là chi phí cho các thiết bị dẫn đường thường khá đắt đỏ.

Ngược lại, bản đồ trên smartphone hoặc tablet dữ liệu luôn được cập nhật liên tục, hoạt động chính xác với GPS, nhiều tính năng và thông tin hơn so với thiết bị dẫn đường. Hiện nhiều ứng dụng đã cho phép tải về bản đồ để sử dụng ở chế độ offline tương tự các GPS, tuy nhiên một số smartphone sử dụng sóng smartphone để định vị thay GPS, do đó khi chạy ở tốc độ cao bạn có thể không còn xác định vị trí của mình. Người dùng nên chọn những chiếc điện thoại cũ có thương hiệu như iPhone hay một số dòng smartphone Android cao cấp hết đời của Samsung, Nokia thì tính chính xác lại khá cao.

Tận dụng một chiếc smartphone cũ làm bản đồ sẽ giảm được chi phí cho người dùng.

Giải pháp thiết lập

Sau khi chọn được chiếc smartphone phù hợp, người dùng cần mua thêm hai món phụ kiện đó là bộ sạc dành cho xe hơi và giá để gắn smartphone vào xe với giá cho cả hai món phụ kiện này chưa đến 1 triệu đồng. Tiếp theo là chọn cài đặt một phần mềm bản đồ tốt phù hợp với hệ điều hành hiện tại, đây là giải pháp quan trọng nhất.

Dưới đây là một số ứng dụng phù hợp với người dùng Việt:

- Phần mềm Sygic: Là phần mềm dẫn đường vệ tinh được thiết kế hoạt động trên các thiết bị di động nền tảng iOS, Android và WinCe (dành cho các thiết bị xe hơi). Có khả năng dẫn đường bằng giọng nói, định vị chính xác vị trí của bạn và cung đường sẽ di chuyển. Sygic là một phần mềm bản quyền với nhiều phiên bản ngôn ngữ. Sygic có phiên bản phát triển dành cho thị trường Việt Nam với dữ liệu bản đồ chi tiết cho 63 tỉnh, thành. Tuy nhiên, với mức giá 300.000 đồng cho một năm sử dụng hay 800.000 đồng cho quyền sở hữu không giới hạn khiến phần mềm kém hấp dẫn so với nhiều phần mềm miễn phí hiện nay.

- Google Map: Đây là ứng dụng bản đồ miễn phí quen thuộc với cơ sở dữ liệu phong phú nhất hiện nay. Hỗ trợ cả iOS, Windows Phone, Android và bất kỳ smartphone nào có thể truy cập vào website của hãng. Là ứng dụng mạnh mẽ và phong phú nhất hiện nay với số lượng thông tin cực lớn, khả năng tìm đường chính xác, tạo bản đồ riêng, hoạt động offline…

- Vietmap X10: Ứng dụng Việt được đánh giá cao với nhiều tính năng phù hợp cho người Việt như đọc tốc độ giới hạn ở từng đoạn đường, cảnh báo khi chạy quá tốc độ giới hạn cho phép, thao tác tìm kiếm thuận tiện hơn, dẫn đường bằng giọng nói, bản đồ 3D… Phần mềm được bán với giá chỉ 250.000 đồng, sử dụng vĩnh viễn, phần mềm hỗ trợ hệ điều hành iOS, Windows Phone, Android…       

- Here Map của Nokia: Ứng dụng bản đồ độc đáo nhất miễn phí dành cho smartphone Lumia của Nokia và hiện đang được phát triển thêm cho các dòng smartphone khác sử dụng Windows Phone, iOS và Android. Ứng dụng thú vị ở chỗ nhận diện được vị trí và tìm những dịch vụ như nhà hàng, khách sạn, cây xăng, ATM… xung quanh bạn theo cách trực quan nhất là hướng ống kính về phía bạn muốn tìm kiếm.

Ngoài ra còn rất nhiều phần mềm để người dùng khám phá như Sygic GPS Navigation dành cho hệ điều hành BB10, Galileo Offline Maps trên nền tảng iOS, MapFactor dành cho Android, VOV bản đồ giao thông hỗ trợ trực tiếp tình hình giao thông…

MI - NGUYỄN

Chia sẻ của anh Trần Toàn, trưởng nhóm phượt Vespa, với kinh nghiệm các chuyến xuyên Việt và xuyên Đông Nam Á với hành trình xuất phát từ TP.HCM qua các nước Campuchia, Thái Lan, Myamar, Malaysia và kết thúc tại Singapore thì ứng dụng Google MapHere Map của Nokia Lumia là hiệu quả nhất với cơ sở dữ liệu đầy đủ, đặc biệt Here Map hỗ trợ các thông tin đường đi và du lịch rất tốt. Các phần mềm Việt chỉ có ưu thế ở những điểm du lịch lớn trong nước, các cung đường vắng thì, ngoài các tuyến đường chính, có khá ít thông tin và dữ liệu bản đồ.

Đọc thêm