Dữ liệu trên smartphone được gửi về máy chủ tại TQ

Backdoor là một chương trình (program) được tội phạm mạng sử dụng để cài đặt vào hệ thống hoặc thiết bị, nhằm mục đích để họ có thể truy cập tiếp vào hệ thống trong những lần sau. 

Theo tờ NY Times, chỉ với khoảng 50 USD (hơn 1 triệu đồng), bạn sẽ có ngay một chiếc smartphone màn hình to, hỗ trợ Wi-Fi, 3G… và thậm chí là được “khuyến mãi” thêm backdoor, loại phần mềm chuyên “mở cửa hậu” để đánh cắp thông tin cá nhân của người dùng và gửi về máy chủ đặt tại Trung Quốc. 


Xem thêm: Ứng dụng chống trộm nên cài đặt cho smartphone - Ứng dụng Pin đầy và Báo trộm sẽ tự động cảnh báo mỗi khi có người rút sạc smartphone hoặc khi máy đã đầy pin. 


backdoor

Backdoor được cài sẵn sẽ âm thầm đánh cắp dữ liệu người dùng. Ảnh: INTERNET

Các nhà chức trách Mỹ cho biết họ không rõ những dữ liệu thu thập sẽ được sử dụng cho mục đích quảng cáo hay còn một nguyên nhân nào khác. 

Người viết ra các đoạn mã trên backdoor là Công ty Công nghệ Adups Thượng Hải. Họ cho biết đoạn mã này có mặt trên hơn 700 triệu smartphone, xe hơi và các thiết bị thông minh khác. Cùng lúc đó nhà sản xuất điện thoại của Mỹ - BLU nói rằng 120.000 điện thoại của mình đã bị ảnh hưởng và họ đang làm việc để tung ra bản vá lỗi nhằm loại bỏ tính năng này. 

CEO của BLU đã nói thêm rằng tất cả thông tin mà backdoor thu thập được đã bị phá hủy. 

Một dòng smartphone có chứa backdoor của Adups. Ảnh: INTERNET

Kryptowire cho biết phần mềm Adups sẽ truyền toàn bộ nội dung tin nhắn, nhật ký cuộc gọi, thông tin vị trí và nhiều dữ liệu khác về một máy chủ tại Trung Quốc. Các chuyên gia an ninh, những người thường xuyên tìm lỗ hổng trên các thiết bị điện tử tiêu dùng đánh giá đây không phải là một lỗi, thay vào đó Adups đã cố tình thiết kế phần mềm để giúp đỡ các nhà sản xuất điện thoại. 

Phía Adups cho rằng họ thu thập thông tin để giúp các công ty nghiên cứu khách hàng hiểu rõ hơn về sở thích của người dùng và đến từ đâu để cung cấp dịch vụ tốt hơn. 

Bà Lily Lim, một luật sư ở Palo Alto, Calif - người đại diện của Adups nói: “Chúng tôi không liên kết với chính phủ Trung Quốc”. Adups cũng là công ty cung cấp phần mềm cho hai nhà sản xuất điện thoại di động lớn nhất thế giới ZTE và Huawei, cả hai đều có trụ sở tại Trung Quốc. 


Xem thêm: Thủ thuật phòng tránh mất oan tiền điện thoại - Dạo gần đây, có khá nhiều người dùng điện thoại phản ánh về việc bị mất tiền khi gọi lại vào các đầu số nước ngoài. 


 

Đọc thêm