“Dự báo công nghệ là trò phí thời gian”

“Dự báo công nghệ là trò phí thời gian” ảnh 1

Cựu chủ tịch IBM đã từng cho rằng thế giới chỉ cần khoảng 5 chiếc máy tính là đủ.

Công nghệ là một lĩnh vực có tốc độ phát triển thuộc hàng nhanh và cũng hội tụ nhiều sự sáng tạo nhất thế giới nên mọi người không bao giờ cảm thấy “lạ” nếu những dự báo do lãnh đạo của chính các hãng công nghệ hàng đầu thế giới liên tục… sai.

Tờ Nhật báo phố Wall (Wall Street Journal) cũng đưa ra danh sách top 10 dự báo công nghệ tồi nhất mọi thời đại để chứng minh cho quan điểm rằng “dự báo công nghệ chỉ là trò phí thời gian”:

Năm 1943, Thomas J. Watson, chủ tịch hãng IBM đã tuyên bố thị trường thế giới sẽ chỉ cần đúng 5 chiếc máy tính. IBM cũng “khuyên” Xerox khi hãng này lần đầu tiên tung ra thị trường loại sản phẩm máy photocopy rằng cả thế giới sẽ chỉ cần đến tối đa là 5.000 chiếc máy photocopy. Năm 1946, Darryl Zanuck, người đứng đầu hãng phim 20th Century Fox nổi tiếng ở Hollywoods rằng thế giới sẽ chẳng có ai thích thú với những chiếc TV bởi họ sẽ cảm thấy vô cùng mệt mỏi khi cứ phải dán mắt vào chiếc hộp gỗ hàng đêm…

Liên tục dự đoán sai nhưng chẳng ai “chừa” vì thế những dự báo mới vẫn cứ ra đời, đặc biệt vào thời điểm cuối năm hay chuẩn bị kết thúc một mốc thời gian nào đó.

Wall Street Journal cũng đã trích dẫn một số dự báo được cho là “nổi bật” nhất để độc giả có dịp kiểm chứng. Rất có thể những dự báo này sẽ đúng ngay trong năm 2010 hay vài chục năm sau nhưng cũng có thể khẳng định có những dự báo mà tỷ lệ trở thành hiện thực còn “khó hơn lên trời”.

1. Apple sẽ ra mắt máy tính bảng (tablet). Nó sẽ rất đắt và được mọi người tán dương lên tận mây xanh cho đến khi họ chua chát nhận ra rằng thực ra nó chỉ là một chiếc iPod có kích thước lớn hơn mà thôi. Tuy vậy, sản phẩm này của Apple cũng sẽ bán rất chạy.

2. Sau thành công của Apple Tablet, Microsoft cũng sẽ tung ra một sản phẩm tương tự trong khoảng từ 3 đến 9 tháng sau đó với giá bán chỉ bằng một nửa, sử dụng Windows 7 nhưng vẫn không bán được.

3. Steve Ballmer sẽ rời Microsoft và gia nhập một tu viện hoặc một câu lạc bộ đồng quê để sống một cuộc đời ẩn dật.

4. Windows 7 sẽ vượt qua Windows XP và trở thành hệ điều hành phổ biến nhất thế giới nhưng chẳng ai nhận ra vì giới truyền thông đang mải “tán” về phiên bản mới của hệ điều hành MacOS.

5. Google sẽ vẫn là “Vua tìm kiếm” nhưng không còn thống trị trên các lĩnh vực khác.

6. Microsoft vẫn là “Vua hệ điều hành” nhưng thất bại nặng nề trong cuộc chiến tìm kiếm.

7. Mozilla sẽ phát hành một phiên bản Firefox có giao diện giống hệt IE và lúc đó chẳng ai có thể nói được sự khác biệt giữa chúng là điểm nào.

8. Intel sẽ ra mắt một dòng chip mới sử dụng ít điện năng hơn và nhiều lõi hơn nhưng thế giới vẫn chẳng quan tâm vì hầu hết các phần mềm vẫn hoạt động theo cơ chế đơn lõi.

9. AMD cũng có những sản phẩm tương tự và tuyên bố chúng tốt hơn sản phẩm của Intel nhưng mọi người cũng chẳng buồn để ý vì lý do như trên.

10. Microsoft sẽ thâu tóm toàn bộ Yahoo sau khi trúng giải khuyến khích của một chương trình xổ số.

Theo Lương Hương (ICTnews / INQ)

Đọc thêm