ĐTDĐ Android đăng kí 3G bị trừ tiền oan

ĐTDĐ Android đăng kí 3G bị trừ tiền oan ảnh 1

Anh Trần Bá Nam đang công tác tại một chi cục thuế Hà Nam cho biết, khi dùng điện thoại Motorola Backflip (dùng hệ điều hành Android) gửi tin nhắn tới các đầu số dịch vụ của nhà mạng VinaPhone như 888, 333, 900 thì đều nhận được tin nhắn trả lại từ đầu số 6245 báo lỗi không đăng kí được dịch vụ và bị trừ tiền.

Cụ thể, khi anh Nam nhắn tin đăng kí gói cước sử dụng dịch vụ 3G với cú pháp "M10 ON" rồi gửi đến tổng đài 888 thì nhận được tin trả lời từ tổng đài 6245: "Quy khach da soan sai cu phap. Quy khach xem lai ky va soan dung cu phap de nhan duoc dich vu ban can. Chuc Quy khach mot ngày vui ve va hanh phuc". Ngay khi đó anh kiểm tra tài khoản thì bị trừ 2000đ. Trong khi, việc nhắn tin tới tổng đài 888 để đăng kí các gói cước này đều hoàn toàn miễn phí.

ĐTDĐ Android đăng kí 3G bị trừ tiền oan ảnh 2

Tin nhắn trả lại từ tổng đài 6245 thông báo sai cú pháp, đồng thời trừ 2000đ trong tài khoản khách hàng. (Ảnh chụp màn hình điện thoại do bạn đọc cung cấp)
Theo tìm hiểu của PV, cũng có nhiều người dùng điện thoại Motorola Backflip gặp phải tình cảnh tương tự như anh Nam đã nói ở trên. Lỗi này xảy ra không chỉ với nhà mạng VinaPhone mà cả với đầu số 109 của Viettel.

Theo nhận định của một số người dùng có nhiều kinh nghiệm, nguyên nhân của việc nhắn tin đăng ký gói cước 3G nhưng bị trừ tiền oan này là do ứng dụng nhắn tin Messaging có sẵn trên điện thoại Android (gói Mms.apk trong system/app/) của smartphone Motorola Backflip bị lỗi (thường trên các bản rom CyanogenMod 7 (CM7), dẫn đến việc các tổng đài của nhà mạng như VinaPhone, Viettel nhận diện nhầm là sai cú pháp.

Cách khắc phục đơn giản nhất mà người dùng có thể dễ dàng thực hiện là thêm dấu "+" vào trước số máy tổng đài dịch vụ, ví dụ +109 (Viettel), +333/+888/+900 (VinaPhone) khi gửi tin nhắn đăng kí các dịch vụ. Ngoài ra, cũng đã có một số bản vá lỗi cho chương trình nhắn tin này, nhưng cần phải bẻ khóa (hack quyền quản trị root) hệ điều hành Android để cài đặt.

Tuy nhiên, việc nhà mạng phản hồi tin nhắn bị lỗi cú pháp của khách hàng gửi tới tổng đài miễn phí (888) bằng cách tự động trừ tiền của khách hàng và thông báo lại bằng tổng đài 6245 như của VinaPhone là cách làm chưa hợp lí, khiến khách hàng có cảm giác bị mất tiền oan, nhất là khi lỗi xảy ra trên phần mềm Android chứ không phải do lỗi chủ quan của người dùng.

"Mình đã liên lạc đến tổng đài 9191 cũng như bên tổng đài dịch vụ 6245 nhưng cả hai bên đều không giải quyết vấn đề này", anh Nam cho biết thêm.
Theo Thanh Phong (VNN)

Đọc thêm