Động thái mới của Mỹ khiến Huawei và ZTE điêu đứng

AUDIO bài viết


Theo Reuters, điều này đồng nghĩa với việc FCC (Ủy ban Truyền thông Liên bang) sẽ không thể xem xét hoặc tiếp tục cấp phép cho các công ty nằm trong “Covered Equipment or Services List” (danh sách thiết bị hoặc dịch vụ được bảo hiểm).  
 Đạo luật thiết bị an toàn đã được thông qua bằng một cuộc bỏ phiếu 420-4 tại Hạ viện và được Thượng viện Mỹ nhất trí thông qua vào tháng trước. Ủy viên FCC Brendan Carr nói rằng những ứng dụng, thiết bị ảnh hưởng đến nguy cơ an ninh quốc gia sẽ không được cấp phép.

huawei

Năm ngoái, FCC đã chính thức coi ZTE và Huawei là những mối đe dọa an ninh quốc gia, vì nhận thấy rằng các công ty này có quan hệ chặt chẽ với chính quyền Trung Quốc. Tuy nhiên, các công ty này vẫn có thể xin giấy phép miễn là không có quỹ liên bang nào tham gia. Để hạn chế tình trạng trên, Carr đã thúc đẩy các nhà lập pháp thông qua Đạo luật thiết bị an toàn.
Đầu năm nay, FCC đã khởi động chương trình “rip and replace” trị giá 1,9 tỉ USD để giúp các hãng viễn thông Mỹ thay thế thiết bị của Huawei và ZTE. Steve Scalise (một thành viên Hạ viện) chia sẻ vào tuần trước: “Huawei và ZTE có lẽ là hai công ty còn nhiều thiết bị mà người dùng Mỹ vẫn đang sử dụng”.
Huawei chưa đưa ra bình luận về vấn đề trên, tuy nhiên, vào năm ngoái công ty đã gọi bản sửa đổi được đề xuất của FCC là “sai lầm và trừng phạt không cần thiết”.
Joe Biden dự kiến sẽ nói chuyện với nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình trong một hội nghị thượng đỉnh ảo dự kiến diễn ra vào thứ Hai tới.

Đọc thêm