Đồng sáng lập Apple cảnh báo Zuckerberg về IPO

Đồng sáng lập Apple cảnh báo Zuckerberg về IPO ảnh 1

Đồng sáng lập Facebook Mark Zuckerberg (Nguồn: AFP)

Trang mạng xã hội hàng đầu thế giới hy vọng sẽ bắt đầu giao dịch trên sàn cổ phiếu công nghệ Nasdaq vào ngày thứ Sáu và có giá khởi điểm từ 28-35 USD cho một cổ phần, khiến công ty được định giá trong khoảng 70-87,5 tỉ USD.

Apple niêm yết vào năm 1980 và Wozniak, hiện đang ở Australia, nói đứng trước các đòi hỏi của cử tri là một bài học hết sức khó khăn.

“Bỗng nhiên bạn có các cổ đông điều hành công ty và muốn các câu trả lời và thất vọng nếu như mọi chuyện không diễn ra như họ muốn”, ông nói với tạp chí Australian Financial Review ngày thứ Ba. “Hậu IPO, bỗng nhiên Mark Zuckerberg không còn là ông chủ độc tôn nữa. Đó là điều đáng lo ngại và điều họ phải suy nghĩ, nhưng tôi cho rằng ông ấy có đủ sự tập trung để tiếp tục những gì trước đó và thật sự hy vọng mọi chuyện sẽ tốt đẹp với họ”.

Việc Facebook ra mắt Wall Street sẽ biến giám đốc điều hành 27 tuổi Zuckerberg trở thành tỷ phú và nắm quyền kiểm soát khá chặt công ty. Sau IPO, ông vẫn sở hữu 57,5% công ty.

Nhưng một số nhà phân tích lo ngại rằng Zuckerburg sẽ phải tập trung vào những công việc quản lý thường nhật hơn là hoạch định tầm nhìn của ông, điều đã giúp công ty có được ảnh hưởng toàn cầu. Wozniak cũng thừa nhận những khoảng thời gian hạnh phúc nhất của mình là trước khi Apple niêm yết đại chúng.

Ông nói khi đó ông và người đồng sáng lập quá cố của Apple, Steve Jobs, đã ra quyết định chỉ dựa trên động cơ tạo ra sản phẩm tốt nhất, thay vì gây ấn tượng với các cổ đông. Tuy nhiên, Wozniak cũng cho rằng ông sẽ hài lòng được sở hữu cổ phiếu Facebook.

“Tôi rất hâm mộ Mark Zuckerberg”, ông nói. “Tôi cho rằng ông ấy vẫn còn có thể suy nghĩ như một người trẻ tuổi lý tưởng và tự mình ra quyết định. Ông ấy thực sự tập trung hơn cho sự cởi mở và tiện ích với mọi người sử dụng Facebook, rồi mới tới tiền bạc. Điều đó là rõ ràng”./.

Theo Trần Trọng (Vietnam+)

Đọc thêm