Đồng sáng chế tính năng RSS tự sát ở tuổi 26

Cảnh sát phát hiện Swartz chết do treo cổ tự sát tại căn hộ của anh này ở thành phố New York (Mỹ) hôm 11/1.

Swartz đóng một vai trò quan trọng trong việc thành lập Công ty điều hành trang web chia sẻ tin tức phổ biến tại Mỹ Reddit, nhưng đã bỏ đi sau khi công ty này bị Tạp chí Wired mua lại.

Đồng sáng chế tính năng RSS tự sát ở tuổi 26 ảnh 1

Aaron Swartz - Ảnh: Flickr

Swartz từng tâm sự trên trang mạng cá nhân của mình rằng, sau khi Reddit bị “thôn tính”, anh trở nên “khốn khổ” khi phải đến làm việc cho văn phòng của Wired tại San Francisco, Mỹ.

“Tôi xin nghỉ Giáng sinh dài ngày. Tôi bị bệnh. Tôi nghĩ đến chuyện tự sát. Tôi tránh né cảnh sát. Và khi tôi quay lại văn phòng thì tôi được yêu cầu từ chức”, Swartz chia sẻ.

Reuters cho hay, khi được yêu cầu bình luận về việc Swartz tự sát, một phát ngôn viên của Phòng Công tố Mỹ cho biết cơ quan này tôn trọng sự riêng tư của gia đình Swartz và cảm thấy “đây không phải là thời điểm thích hợp để bình luận”.

Viện Công Nghệ Massachusetts (MIT) cũng từ chối bình luận.

Hồi tháng 7/2011, một tòa án liên bang Mỹ đã buộc tội Swartz vi phạm các tội danh như gian lận máy tính và các tội danh liên quan đến cáo buộc anh trộm hàng triệu tài liệu hàn lâm từ kho dữ liệu số của MIT.

Theo cáo trạng, Swartz là người đã dùng hệ thống máy tính của MIT để ăn cắp hơn bốn triệu tư liệu từ thư viện điện tử JSTOR, vốn là nơi lưu trữ các bài viết mang tính hàn lâm từ các tạp chí uy tín tại Mỹ.

JSTOR đã không khởi kiện Swartz sau khi số tài liệu nói trên được trả lại. Được biết, Swartz đã bác bỏ các cáo buộc.

Nếu bị kết án, Swartz có thể phải đối mặt với mức án 35 năm tù giam và phải nộp phạt 1 triệu USD.

Anh được thả sau khi đóng tiền tại ngoại.

Trước đó, phiên tòa xét xử Swartz dự kiến bắt đầu trong năm 2013.

Aaron Swartz là ai?

Swartz được biết đến như là nhà đồng sáng chế tính năng chia sẻ tin tức trực tuyến RSS khi mới 14 tuổi, theo Reuters.

RSS là một tính năng giúp người dùng theo dõi những trang web tin tức và blog có nội dung được cập nhật liên tục.

Trong nhiều năm qua, lập trình viên trẻ tuổi này đã trở thành biểu tượng trong cộng đồng người dùng Internet vì đã góp công giúp mọi người truy xuất kho thông tin trực tuyến miễn phí.

“Thông tin là quyền lực. Nhưng cũng giống như tất cả các loại quyền lực, vẫn có một số người chỉ muốn giữ nó cho riêng mình mà thôi”, Swartz từng viết trong một bình luận trực tuyến hồi năm 2008.

“Những di sản văn hóa và khoa học thế giới, được xuất bản trong nhiều thế kỷ qua dưới dạng những quyển sách và tạp chí, đang ngày càng bị số hóa và ngăn chặn khỏi công chúng bởi các tập đoàn… Chia sẻ dữ liệu không phải là việc làm trái đạo đức, mà nó chính là nghĩa vụ đạo đức. Chỉ những người mù quáng vì lòng tham mới không cho người khác sao chép dữ liệu của mình”, Swartz viết.

(Theo TNO)

Đọc thêm