Đồng loạt tăng cước 3G: Phó Thủ tướng yêu cầu kiểm tra

Đồng loạt tăng cước 3G: Phó Thủ tướng yêu cầu kiểm tra ảnh 1

Nhà mạng và Cục Viễn thông, Cục Cạnh tranh giải đáp các thắc mắc vì sao tăng cước 3G.

Theo đó, Văn phòng Chính phủ vừa chuyển công văn số 8864 truyền đạt chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tới Bộ Công Thương yêu cầu kiểm tra việc ba mạng đồng loạt tăng giá cước 3G.

Công văn nêu rõ, vừa qua dư luận báo chí có nhiều bài phản ánh việc ba công ty viễn thông di động: VinaPhone, MobiFone va Viettel đồng loạt tăng giá cước dịch vụ 3G vào ngày 16/10 cùng mức cước, có dấu hiệu “bắt tay nhau”, lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường vi phạm pháp luật về cạnh tranh, việc tăng giá cước là không có cơ sở, bất hợp lý.

Do đó, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Bộ Công Thương chỉ đạo cơ quan quản lý cạnh tranh khẩn trương nắm tình hình vụ việc, nếu có dấ hiệu lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường vi phạm pháp luật về cạnh tranh thì tiến hành điều tra, xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Công văn yêu cầu Bộ Công Thương báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện.

Trước đó, trong buổi Toạ đàm với chủ đề: “Vì sao tăng cước 3G” ngày 17/10, khi trả lời thắc mắc của người dùng về việc có hay không 3 nhà mạng lớn là VinaPhone, MobiFone và Viettel bắt tay nhau để thông đồng tăng 40% cước dịch vụ 3G, ông Trần Anh Sơn, Phó Cục Trưởng Cục Quản lý Cạnh tranh - Bộ Công thương – cho biết: “Hiện tại Cục đang yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp thông tin có liên quan, và chỉ khi nhận được các thông tin và phân tích, trao đổi với Bộ TTTT thì chúng tôi mới có thể có ý kiến”.

Tuy nhiên, ông Sơn nhấn mạnh nếu có dấu hiệu các nhà mạng bắt tay nhau để đồng loạt tăng giá gây khó cho người dùng thì mức phạt cho hành vi này là 10% tổng doanh số của năm tài chính trước năm vi phạm. Đây là mức phạt lớn khi dựa vào doanh thu năm 2012 của nhà mạng Viettel là 24 nghìn tỷ đồng, và VNPT (VinaPhone và MobiFone) là 8.500 tỷ đồng.

Theo Khôi Linh (Dân trí)

Đọc thêm