Đóng cửa một gian hàng tại website chodientu.vn

Chuyên mục Bảo vệ người tiêu dùng của báo vừa nhận được đơn phản ánh về việc bán hàng của cửa hàng điện thoại Thanhtu mobile thông qua website mua bán trực tuyến chodientu.vn (quản lý là Công ty CP giải pháp phần mềm Hòa Bình – gọi tắt là Hòa Binh) của hai độc giả Huỳnh Nguyên Phúc và Đoàn Mạnh Cường.

Cụ thể, anh Huỳnh Nguyên Phúc (ngụ tại TP Nha Trang – Khánh Hòa) nêu: Ngày 14/3/2011, thông qua website mua bán trực tuyến chodientu.vn, anh Phúc có đặt mua 1 điện thoại Nokia E72 trị giá 2 triệu đồng tại gian hàng của Thanhtu mobile. Email xác nhận đơn đặt hàng của chodientu.vn cũng đã gửi cho khách hàng ngay sau đó.

22h đêm cùng ngày, người được cho là nhân viên của Công ty – anh Quang đã gọi lại cho anh Phúc để xác nhận thêm có nhận được đơn đặt hàng điện thoại của anh Phúc, đồng thời thỏa thuận phương cách mua bán hàng. Anh Phúc chưa đồng ý ngay, và nói sẽ gọi lại để trả lời. Tới ngày hôm sau, anh Phúc trả lời cho anh Quang đồng ý mua điện thoại Nokia E72 nói trên với giá như ban đầu.

Đóng cửa một gian hàng tại website chodientu.vn ảnh 1

Biên nhận của Vietcombank chứng nhận anh Phúc đã chuyển tiền thành công vào tài khoản của Nguyễn Thị Hồng Hoa.

Sau đó, anh Quang đã đề nghị anh Phúc chuyển số tiền này vào tài khoản Vietcombank cho một người tên Nguyễn Thị Hồng Hoa. Song song đó, đại diện Thanhtu mobile còn hứa rằng 1 ngày sau khi đã nhận được tiền, anh Phúc sẽ nhận được hàng tại địa chỉ của mình ở Nha Trang. Vào buổi chiều, anh Phúc có nói người em của mình đi chuyển tiền, nhưng Thanhtu mobile đã không thực hiện đúng lời hứa. Chiếc điện thoại anh Phúc vẫn không nhận được.

Những ngày kế đó liên tiếp, anh Phúc đã gọi điện cho anh Quang để hỏi thăm chiếc điện thoại mà mình đã đặt mua, nhưng anh Phúc đã phải nhận được toàn các lời hứa…Thậm chí, do gọi hỏi thăm liên tục, người được cho là đại diện của Thanhtu mobile còn mắng chửi khách hàng của mình là “đồ vô văn hóa, đồ con nít”.

Đến ngày 6/4, do đã phải liên tục hối thúc nhưng không đạt được kết quả mong muốn, anh Huỳnh Nguyên Phúc đã có đơn khiếu nại, trình bày sự việc và yêu cầu ban quản trị chodientu.vn khóa toàn bộ mọi tài khoản giao dịch của Thanhtu mobile tren website này. Khi biết thông tin này, Thanhtu mobile còn gọi điện lại cho anh Phúc… tiếp tục chửi mắng khách hàng, và có đề nghị rằng “nếu không mở tài khoản của Thanhtu mobile trên chodientu.vn thì sẽ không nhận lại được tiền, và hứa tiếp là nếu mở lại tài khoản thì ngay hôm đó sẽ nhận lại được tiền…”

Sự việc được kéo dài khoảng 1 tháng và anh Phúc hoàn toàn không nhận được điện thoại mà mình đã đặt mua, hay nhận lại số tiền 2 triệu đồng, và Thanhtu mobile cũng hoàn toàn không hề gọi điện thoại hỏi thăm thông tin vụ việc với khách hàng.

Cũng tương tự như vậy, anh Đoàn Mạnh Cường (ngụ tỉnh Hưng Yên) cũng bị “ăn trái đắng” khi đặt mua chiếc điện thoại Samsung i8910 Omnia HD với giá 2,5 triệu đồng thông qua chodientu.vn. Dù đã chuyển tiền thành công trước 2 triệu đồng (Thanhtu mobile đã đồng ý điều kiện này, khi nào nhận được hàng sẽ chuyển số tiền còn lại) vào tài khoản Vietinbank của Nguyễn Thị Tâm từ sáng 14/4, nhưng cho đến nay, chiếc điện thoại Samsung mà anh Cường đã đặt mua vẫn “biệt vô ăm tín” dù anh Cường cũng đã gọi điện thoại hối thúc cửa hàng Thanhtu mobile (anh Quang) rất nhiều lần.

Thông qua báo, cả 2 độc giả nói trên đều mong muốn chuyên mục Bảo vệ người tiêu dùng cần lên tiếng để đòi lại quyền lợi cho người tiêu dùng, đồng thời lên tiếng cảnh báo để các trường hợp giống như vậy có thể xảy ra đối với các khách hàng khác.

Khóa tài khoản của Thanhtu mobile tại chodientu.vn

Xung quanh các phản ánh của độc giả, chiều ngày 9/5, phóng viên đã có cuộc làm việc với ông Đỗ Cao Huy - Trưởng VP đại diện Công ty Hòa Bình (đơn vị quản lý chodientu.vn) ở TP.HCM. Theo lí giải của ông Huy, trên chodientu.vn đã có chú thích và giải thích rất rõ rằng khách hàng nên đặt hàng và thanh toán qua hệ thống Nganluong.vn (cũng là 1 website của Hòa Bình) có liên kết với hơn 10 Ngân hàng lớn tại VN. Nếu khách hàng làm theo phương cách này thì chodientu cam kết khách hàng sẽ nhận được hàng, nếu không chắc chắn sẽ nhận lại được tiền.

Thế nhưng, trong trường hợp này, 2 khách hàng Phúc và Cường đã tự động thỏa thuận “ngầm”, chuyển tiền với đại diện nơi bán hàng. Do đó, chodientu.vn không thể kiểm soát hết những trường hợp bất trắc có thể xảy ra, và không đảm bảo quyền lợi của khách hàng đạt ở mức cao nhất. Website giao dịch thương mại điện tử hoàn toàn không khuyến khích khách hàng làm theo phương cách nói trên.

Đóng cửa một gian hàng tại website chodientu.vn ảnh 2

Cửa hàng Thanh Tú mobile - đường 3/2, Q.10 - TP.HCM.

Cụ thể, ngay sau khi nhận các đơn khiếu nại của 2 khách hàng, chodientu.vn đã tích cực vào cuộc, giải quyết để đòi lại hàng hoặc tiền cho anh Phúc, Cường. Thông tin mới nhất mà chodientu.vn cung cấp, tới hết ngày 8/5, anh Huỳnh Nguyên Phúc đã nhận được điện thoại và toàn bộ phụ kiện. Còn anh Đoàn Mạnh Cường, Thanhtu mobile đã hứa là sẽ trả lại tiền rất nhiều lần cho chodientu.vn, nhưng cho tới hết ngày 9/5, “lời hứa vẫn là lời hứa”.

Khi chúng tôi đề cập: “Như vậy, nếu khách hàng đặt mua qua chodientu.vn, dù đã trả tiền qua Nganluong.vn hay giao dịch cá nhân với nhau, nếu gặp trường hợp lừa đảo, mất tiền, chodientu.vn sẽ có phương cách nào để bảo vệ sự an toàn đồng tiền của khách?”

Thay mặt chodientu.vn, ông Huy trả lời: “Chúng tôi sẽ lập tức khóa tài khoản của gian hàng doanh nghiệp trên chodientu, chuyển hồ sơ vụ việc cho Cục CSĐT tội phạm về quản lý kinh tế, chức vụ  - Bộ Công an giải quyết ngay. Chúng tôi chưa bao giờ đồng tình với hành vi làm ăn gian dối trên chodientu.vn. Cách đây 2 năm, đã từng có 1 trường hợp như vậy, chúng tôi buộc phải nhờ Bộ Công an vào cuộc, và sau đó đã xử lý tới nơi tới chốn”.

Đồng thời, ông Huy cũng khuyến cáo: “Những khách hàng giao dịch, mua bán ở chodientu.vn cần phải tuân thủ đúng quy định mua bán tại đây, giao dịch tiền qua Nganluong.vn, cần xem xét kĩ hàng hóa, thông tin về sản phẩm giao dịch trước khi quyết định mua”.

Đại diện cho chodientu.vn cũng khẳng định rằng: Do hết ngày 9/5, Thanhtu mobile chưa chuyển trả lại tiền cho anh Đoàn Mạnh Cường theo đúng lời hứa, nên chodientu.vn đã quyết định khóa toàn bộ các tài khoản có liên quan đến Thanhtu mobile tại website này. Chodientu.vn cũng đã thông báo quyết định nói trên cho Thanhtu mobile vì các hoạt động kinh doanh, buôn bán không rõ ràng, rắc rối của cửa hàng, gây thiệt hại uy tín cho chodientu.vn.

Khách hàng: Quá thất vọng với Thanhtu mobile

Ngay sau khi có kết quả quyết định của chodientu.vn, chúng tôi đã liên hệ điện thoại với anh Huỳnh Nguyên Phúc. Người khách hàng này cũng đồng tình với quyết định của chodientu.vn, và nói rằng anh đã nhận được điện thoại trước, nhưng các phụ kiện như thẻ nhớ, bao da…anh phải liên tục gọi điện đòi thì mới nhận được.

Đóng cửa một gian hàng tại website chodientu.vn ảnh 3

Chiếc điện thoại có nguồn gốc từ Trung Quốc, được bán giảm 60% so với giá chính hãng, được cho là điện thoại chính hãng.

Đồng thời, anh Phúc nhấn mạnh: Anh rất thất vọng với cung cách làm ăn, buôn bán của Thanhtu mobile theo kiểu “treo đầu dê, bán thịt chó”. Khi bán hàng, Thanhtu mobile giới thiệu với khách rằng đang khuyến mãi, giảm 60% giá bán sản phẩm chính hãng. Thế nhưng, thực tế, khách hàng nhận được toàn là hàng có nguồn gốc từ Trung Quốc, pin sử dụng chỉ vài tiếng là cạn, chức năng wifi, 3G là không có như quảng cáo, không chuyển hàng đến tận nơi ở cho khách hàng nhưng cũng không trừ tiền cho khách.

Kết luận, anh Huỳnh Nguyên Phúc nói: “Mua một điện thoại chất lượng “thảm” hại như vậy, giá 2 triệu đồng là quá mắc”.

Trong một nỗ lực để nghe phản hồi từ Thanhtu mobile, chúng tôi đã liên hệ qua điện thoại với những người có trách nhiệm của cửa hàng này, nhưng tất cả đều không đem lại bất cứ kết quả nào. Còn đến trực tiếp tại cửa hàng thì không bao giờ gặp được những người quản lý.

Theo Việt Dũng (VTC News)
Chia sẻ lên LinkHay.com Email In [+]Cỡ chữ[-]
Thăm dò ý kiến
  • Bạn có quan tâm đến việc iPhone được tung ra thị trường Việt Nam?
  • Rất quan tâm vì định mua
  • Quan tâm chỉ vì tò mò
  • Không quan tâm vì không có nhu cầu mua
Đóng cửa một gian hàng tại website chodientu.vn ảnh 5 Đóng cửa một gian hàng tại website chodientu.vn ảnh 6

Đọc thêm