Đối mặt 8 năm tù vì… nói đùa trên Facebook

Những gì bạn viết ra trên “cuộc sống ảo” như Facebook hay Twitter… có thể gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống thật và câu chuyện dưới đây là một ví dụ minh họa điển hình.
Mọi chuyện xảy ra hồi tháng 2 vừa qua khi Justin Carter, 18 tuổi, chơi game trực tuyến với bạn bè của mình qua Internet. Sau khi kết thúc trò chơi, Carter cùng những người bạn đã nảy ra một cuộc tranh cải nãy lửa trên Facebook.

Đối mặt 8 năm tù vì… nói đùa trên Facebook ảnh 1

Justin Carter đang phải trả giá cho lời nói đùa trên Facebook của mình (Ảnh minh họa)
“Một ai đó đã khiêu khích thằng bé trên Facebook, và để đáp lại, nó đã viết: ‘Tao thực sự rối loạn. Tao sẽ tấn công một trường học với đầy trẻ em và ăn những trái tim còn đập của chúng’”; Jack Carter, cha của Justin cho biết. “Kết thúc câu viết của mình, Justin kèm theo thông điệp cho biết ‘tôi chỉ đùa thôi’”.
Dù Justin cho biết mình chỉ đùa, tuy nhiên không phải ai cũng cho rằng đó là một trò đùa hài hước
Một người phụ nữ sống tại Canada cho rằng đoạn nội dung Justin viết trên Facebook là rất nghiêm trọng, đồng thời người phụ nữ này cũng đã phát hiện ra địa chỉ nhà cũ của Justin rất gần với một trường tiểu học nên bà đã quyết định nhờ đến sự trợ giúp của cảnh sát.
Cảnh sát sau đó đã “ghé thăm” căn hộ của Justin và cáo buộc chàng trai này thực hiện một “mối đe dọa khủng bố”. Justin đã bị tạm giam từ ngày 27/3 và phiên tòa xét xử của cậu sẽ diễn ra vào ngày 1/7 này. Nếu bị phát quyết là có tội, Justin sẽ phải đối mặt với án tù lên đến 8 năm.
Lời bình luận của Justin trở nên nghiêm trọng hơn bởi lẽ trước đó 2 tháng vừa xảy ra vụ thảm sát tại trương tiểu học ở bang Connecticut vào tháng 12/2012.
“Justin không đọc báo cũng như không xem tivi nên đã không biết được sự kiện diễn ra. Nó còn là một đứa trẻ và không nhận thức được những gì mình làm”, cha của Justin cho biết. “Những người này thực sự quá nghiêm trọng vấn đề. Họ muốn con trai tôi đi tù chỉ vì một lời bình luận mỉa mai trên Facebook”.
Bạn bè và gia đình của Justin hiện đã bắt đầu một chiến dịch trực tuyến với hy vọng thu hút được sự chú ý của dư luận về trường hợp này để có giúp Justin có thể được trả tự do.
Đây được xem là một bài học đắt giá cho những gì được chia sẻ trên mạng xã hội, đồng thời là một lời khuyến cáo với các vị phụ huynh để quản lý “cuộc sống ảo” của con em mình.
Theo T.Thủy (Dân trí)

Đọc thêm