Độc giả không thích trả tiền đọc báo mạng

Trong khi ngày càng nhiều các hãng tin tức, các tập đoàn truyền thông, báo chí đang xem xét việc tính phí độc giả đối với những nội dung trên mạng Internet thì kết quả nghiên cứu lại cho thấy sự “hờ hững” của độc giả và tương lai mờ mịt của những kế hoạch này.

Chỉ 11% độc giả cho biết họ đã trả tiền để đọc tin tức trên mạng và cũng chỉ có 11% những người cho biết họ sẽ tính đến việc đăng kí thuê bao để đọc tin tức online trong 12 tới.

Các số liệu được thống kê và công bố bởi tổ chức YouGov. Cuộc nghiên cứu do phía hãng kiểm toán tài chính KPMG ủy nhiệm. Báo cáo cũng cho thấy khoảng 28% độc giả đã cắt giảm chi phí mua báo và tạp chí để chuyển sang đọc tin tức miễn phí trên mạng ngay khi cuộc khủng hoảng kinh tế bắt đầu.

Trong khi đó, chỉ 3% cho biết sẽ quay trở lại mức chi tiêu trước đây vào việc mua báo và tạp chí.

Với những độc giả chấp nhận trả phí cho các nội dung trực tuyến, thì 21% đồng ý trả trí cho các chương trình truyền hình trực tuyến, 19% cho các bộ phim và 17% cho âm nhạc. Chỉ có 7% độc giả đồng ý trả tiền cho việc đọc báo và tạp chí trực tuyến.

Công ty giải trí và truyền thông Barometer của KPMG cho biết những độc giả trả phí cho các nội dung online trong tháng qua lại chi ít tiền hơn so với chi phí mà họ từng trả cho báo chí truyền thống. Cụ thể là với các nội dung trực tuyến họ chỉ chi 2 bảng/tháng, trong khi đó với các hình thức báo chí truyền thống, con số này là 5- 20 bảng/tháng.

David Elms, chuyên gia trong lĩnh vực truyền thông của KPMG nói cuộc nghiên cứu đã cho thấy tác động của sự thay đổi cấu trúc trong lĩnh vực truyền thông. “Thách thức đối với lĩnh vực này là độc giả không chuyển hết chi phí sang truyền thông trực tuyến”, ông nói.

“Để nội dung trực tuyến trở thành nguồn sống của ngành truyền thông thì điều quan trọng là phải thay đổi nhận thức của lượng độc giả đang quen với việc sử dụng các nội dung online miễn phí”.

“Trong khi cuộc khảo sát của chúng tôi lại chỉ ra rằng rất ít người đang chi trả các nội dung truyền thông trực tuyến, thì việc tính phí lúc này quả là một thử thách khó khăn”.

Cuộc nghiên cứu cũng cho thấy gần 1 nửa những người được hỏi (47%) có truy cập vào mạng xã hội hoặc website blog trong tháng qua, trong khi 37% vào đọc tin tức online và 22% vào mạng để tải nhạc.

Báo cáo chỉ ra rằng các loại hình truyền thông truyền thống vẫn là sự lựa chọn yêu thích của nhiều người. Gần 88% trong số 1.037 người được khảo sát theo dõi truyền hình trong tháng qua, 82% vẫn nghe đài phát thanh và 81% đọc một tờ báo.

Theo Dân Trí (Telegraph)

Đọc thêm