Độc đáo sạc pin điện thoại thông qua Wi-Fi

Bằng cách dùng 1 router, những nhà nghiên cứu có thể sạc thiết bị cách đó 5-8,5m mà không ảnh hưởng đến kết nối mạng không dây tới thiết bị hay cần một phần cứng nào khác.

“Vào đầu thế kỷ 21, kết nối không dây được thiết lập cực kỳ phổ biến,” Nhóm nghiên cứu viết trong bài. “Hàng tỉ người phải dựa vào nó hàng ngày. Nhưng năng lượng không dây lại chưa thành công như vậy.”

Theo tạp chí Popular Science, tín hiệu Wi-Fi có chuyển đổi một ít năng lượng. Nên Vamsi Talla cùng nhóm của ông muốn biến năng lượng ấy thành thiết bị sạc. Thiết bị của họ được gọi là PoWiFi, dùng chipset Wi-Fi có sẵn để sạc lại các cảm biến thu năng lượng và thiết bị.

“Kết quả của chúng tôi cho thấy PoWiFi giảm thiểu ảnh hưởng lên hoạt động của Wi-Fi, trong khi đạt được hiệu suất tích lũy trung bình 95,4%,” Bài báo cáo nói.

Talla và nhóm của ông tạo 2 thiết bị PoWiFi không pin: một cảm biến nhiệt và một camera. Mỗi thiết bị hoạt động với router PoWiFi ở khoảng cách từ 5-7m. Nhóm nghiên cứu cũng sạc thử pin lõi đồng và phát triển router của mình trong 6 ngôi nhà dùng chúng để vào mạng internet trong 24 giờ.

“Kết quả cho thấy, ngay cả với điều kiện sử dụng mạng trong đời thực, PoWiFi chuyển năng lượng hiệu quả bằng Wi-Fi trong khi giảm thiểu ảnh hưởng lên đường truyền,” nhóm nghiên cứu nói.

Hệ thống này có thể sẽ giúp kết nối internet toàn bộ các thiết bị trong nhà để sạc bất cứ lúc nào. Nó cũng có thể giúp cho việc du lịch dễ dàng hơn mà không phải tìm đầu cắm sạc. Tuy nhiên, vẫn còn quá sớm để nghĩ đến việc sản xuất trên diện rộng.

“Vấn đề then chốt là làm cách nào để sạc các thiết bị nếu chúng quá giống nhau và có số lượng cực nhiều,” nhóm nghiên cứu nói. “Cung cấp năng lượng cho chúng không tiện và rất khó khăn khi ở diện rộng.”

Tháng trước, phòng nghiên cứu Nikola Labs đã cho ra mắt iPhone 6 chuyển đổi tín hiệu vô tuyến siêu tần số thành năng lượng pin.

Đọc thêm