Doanh số Blu-ray tăng cao trong khi DVD giảm

Doanh số Blu-ray tăng cao trong khi DVD giảm ảnh 1

Đĩa Blu-ray đang dần thay thế các loại đĩa dung lượng thấp thông thường như DVD. Ảnh: Sexygadget.

Theo những con số thông kê bởi hiệp Hội Giải trí kỹ thuật số (Digital Entertainment Group - DEG) tại thị trường Mỹ, nơi có ngành công nghiệp giải trí phát triển nhất thế giới, định dạng Blu-ray và dữ liệu download trực tuyến đang tăng trưởng khá tốt trong khi đó, đĩa DVD khách hàng lại lựa chọn ít dần đi.

Riêng lượng đĩa Blu-ray được bán ra trong nửa đầu năm 2010 đã bằng với 84 % con số tiêu thụ được trong năm ngoái, đạt 77 triệu chiếc. Ước tính, quý II năm nay, Blu-ray đã đạt mức 112 % so với cùng kỳ năm 2009.

Tuy nhiên, sự tăng trưởng của Blu-ray vẫn không đủ để bù đắp cho sự sụt giảm của doanh số tiêu thụ DVD. Khách hàng ngày càng ít chọn lựa DVD hơn khiến cho doanh số nội dung đa phương tiện kinh doanh theo phương thức đóng gói truyền thống nói chung trong nửa đầu năm nay đã giảm 7,1 %so với năm ngoái. Và chỉ riêng nửa đầu năm này đã giảm mất 3 %.

Trong khi đó, nội dung được phân bổ theo hình thức kỹ thuật số (các định dạng cho phép xem trực tuyến và tải về máy từ Internet) lại tăng tưởng tới 36,9 %, riêng dịch vụ video theo yêu cầu (video on demand) đã tăng 19,1 % trong nửa đầu năm. DEG nhấn mạnh rằng, "đây là lần đầu tiên doanh thu nội dung kỹ thuật số Internet vượt qua được mốc một tỷ USD trong nửa năm kinh doanh."

Về mảng thiết bị phần cứng, Widescreen review cho hay, doanh số các thiết bị như HDTV và đầu đĩa trong nửa đầu năm 2010 chỉ đạt mức tăng trưởng 2,3 % so với cùng kỳ năm ngoái, riêng mảng thiết bị Blu-ray bao gồm đầu đọc, máy PS3 và máy tính có hỗ trợ Blu-ray nói chung lại đạt mức tăng trưởng cao nhất, lên tới 98 % so với năm 2009.

Theo Ngân Lê (Sohoa)

Đọc thêm