Doanh nghiệp TP.HCM dẫn đầu về ứng dụng CNTT

Doanh nghiệp TP.HCM dẫn đầu về ứng dụng CNTT ảnh 1

Viện trưởng Viện Tin học DN Lê Văn Lợi công bố Báo cáo Chỉ số ứng dụng CNTT-TT trong DN năm 2009. Ảnh N.Minh

Ngày 12/5, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức lễ công bố chỉ số và thực trạng ứng dụng CNTT-TT năm 2009 (ProBiz ICT Index 2009).

Chỉ số này được xây dựng trên cơ sở điều tra, khảo sát các doanh nghiệp (DN) tại 63 tỉnh, thành trong cả nước. Cụ thể, tại mỗi tỉnh thành, có từ 15-25 DN được điều tra, khảo sát thông qua hình thức gửi phiếu điều tra và thu thập thông tin qua điện thoại.

Kết quả chỉ số này cho thấy TP.HCM dẫn đầu cả nước về mức độ ứng dụng CNTT-TT trong DN cả về chỉ số tổng thể, chỉ số phần cứng, chỉ số phần mềm và chỉ số Internet. Các vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về các địa phương như Tiền Giang, Lâm Đồng, Thừa Thiên-Huế, Tây Ninh, Lào Cai, Khánh Hòa, Vĩnh Phúc, Đắk Lắk... Đáng chú ý là Hà Nội chỉ đứng thứ 11; Lai Châu, Ninh Bình và Bình Dương là 3 địa phương chiếm giữ những vị trí cuối của bảng xếp hạng 63 tỉnh thành về mức độ ứng dụng CNTT-TT trong DN năm 2009.

Bên cạnh đó, VCCI cũng công bố 2 chỉ số phụ, đó là chỉ số về giải pháp được ưa chuộng và chỉ số về ý kiến DN. Ông Lê Văn Lợi, Viện trưởng Viện Tin học DN, cơ quan thuôc VCCI cho biết, kết quả tổng hợp ý kiến các DN được điều tra cũng cho thấy: mục đích DN sử dụng Internet chủ yếu là tìm kiếm thông tin, chiếm tới 99%; tuyệt đại đa số website của các DN là chỉ để giới thiệu về công ty, chiếm tới 98%; đa số DN cho biết những cản trở lớn của DN trong việc đầu tư, ứng dụng CNTT chính là ban lãnh đạo và lý do tài chính.

Chỉ số này được VCCI xây dựng để đo lường mức độ ứng dụng CNTT-TT của các DN tại tất cả các tỉnh thành trong cả nước qua từng năm với đối tượng DN vừa và nhỏ không chuyên trong lĩnh vực CNTT-TT.

Năm 2009 là năm đầu tiên VCCI tiến hành xây dựng và công bố chỉ số ứng dụng ứng dụng CNTT-TT trong DN với mục tiêu cung cấp những thông tin hữu ích giúp chính quyền địa phương có được một cái nhìn tổng thể đơn giản và dễ nhớ về tình hình ứng dụng CNTT của các DN tại địa phương, từ đó đề xuất các biện pháp, chính sách và chương trình để nâng cao chỉ số của địa phương mình.

Bên cạnh đó, việc xây dựng chỉ số ứng dụng CNTT-TT trong DN, VCCI cũng mong muốn hỗ trợ chính quyền trung ương trong việc nắm bắt được mức độ ứng dụng CNTT-TT của cộng đồng DN trong cả nước để có các chính sách phù hợp. Đây cũng sẽ là một tài liệu cung cấp thông tin, dữ liệu cho các cá nhân, tổ chức nghiên cứu về mức độ ứng dụng ICT trong DN, là cơ sở để so sánh biến động của các chỉ số qua các năm đối với tất cả các địa phương.

Theo N.M (ICTnews)

Đọc thêm