Doanh nghiệp game “án binh bất động”

Doanh nghiệp game “án binh bất động” ảnh 1

Khi quy chế quản lý game online mới ban hành, doanh nghiệp mới xây dựng được chiến lược kinh doanh đáp ứng các yêu cầu từ cơ quan quản lý. Ảnh: T.A

Chờ đợi quy chế mới

Đó là tâm lý chung của các nhà phát hành game tại Việt Nam hiện nay - khi được hỏi về kế hoạch phát triển kinh doanh của mình trong năm 2011. Hầu như đến thời điểm hiện tại, việc xác định ra mắt các game trong năm để phục vụ game thủ hay hướng đi cho các game online của mình trong thời gian tới, các nhà phát hành đều đang bỏ ngỏ.

Theo ông Hoàng Trọng Hiếu, Phó giám đốc VTC Game, để đưa ra phương hướng kinh doanh game của doanh nghiệp thời điểm này là rất khó vì Thông tư 60 về quản lý game online đã quá cũ và không còn phù hợp. Doanh nghiệp muốn xây dựng chiến lược kinh doanh trong thời gian tới bắt buộc phải chờ quy chế quản lý game online mới ra mắt bởi quy chế quản lý game online mới khi được ban hành, sẽ là giải pháp để chấm dứt tình trạng quản lý không thống nhất như hiện nay. Từ cơ sở đó, doanh nghiệp mới có thể xây dựng chiến lược kinh doanh của mình cho phù hợp với thị trường cũng như đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu từ cơ quan quản lý.

Ông Lê Hồng Minh, Tổng giám đốc VNG, khi được hỏi về những kế hoạch kinh doanh game của VNG trong năm 2011 cũng có cùng câu trả lời như trên. Theo ông Minh, các nhà phát hành game hiện tại đều đang chờ quy chế mới ra mắt để có cơ sở phát triển kinh doanh game của mình trong thời gian tới. “Đây là quy chế mang tầm Chính phủ nên sẽ thống nhất được phương pháp quản lý game online. Như tình trạng hiện nay, doanh nghiệp sẽ rất khó để phát triển việc kinh doanh của mình”, ông Minh nói.

Các nhà phát hành game khác như FPT Online, Asiasoft, Deco, VDC Net2e... cũng có chung quan điểm như trên và tất cả đều “án binh bất động”, không có thông tin mới nào về kế hoạch game của mình sẽ phát hành trong năm tới. Các game online cũ đang được các doanh nghiệp phát hành cũng không có nhiều biến chuyển, thậm chí phải sửa rất nhiều nội dung theo yêu cầu của cơ quan quản lý. Việc kinh doanh game hiện nay có thể nói là vô cùng khó khăn.

“Im lặng” trước những quy định mới

Mới đây nhất, Bộ TT&TT đã ra văn bản số 55/BTTTT-VT (ban hành ngày 7/01/2011), về việc quy định ngừng cung cấp trò chơi trực tuyến đến các đại lý Internet từ 22 giờ đêm đến 8 giờ sáng và yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh game phải cung cấp các dải IP máy chủ của mình cho Bộ TT&TT để chuyển tới các ISP nhằm thực hiện việc ngừng cung cấp theo quy định trên.

Với việc đưa ra thời gian ngừng cung cấp game như trên, việc kinh doanh game online của các doanh nghiệp trong nước chắc chắn sẽ bị hạn chế, khi game của họ mất một khoảng thời gian dài trong ngày không đến được với người chơi. Việc kinh doanh đã khó khăn giờ sẽ trở nên khó khăn gấp bội phần. Mặc dù biết như vậy, nhưng khi được hỏi phản ứng của mình thì các doanh nghiệp đều cho biết họ không có ý kiến gì, “an phận” chấp nhận những quy định đưa ra và sẽ nghiêm túc thực hiện những quy định đó.

Trước tình trạng trên, một câu hỏi được đặt ra cho các nhà quản lý, đó là khi nào quy chế quản lý game online mới sẽ được ban hành? Không những doanh nghiệp kinh doanh game đang gặp khó khăn mà ngay cả ngành công nghiệp nội dung số vừa mới phát triển ở Việt Nam cũng đang gặp ảnh hưởng nghiêm trọng, bởi game online chiếm hầu như phần lớn doanh thu của ngành này.

Theo Lê Mỹ (ICTnews)

Đọc thêm