Doanh nghiệp cần tăng cường nhận thức về các mối đe dọa điện tử

Ngược lại, một khi nhận thức rõ ràng, cụ thể về điểm yếu của mình và khắc phục, các công ty hoàn toàn có thể tránh khỏi việc trở thành con mồi cho tội phạm mạng. Chính vì thế các công ty, doanh nghiệp, tập đoàn cần có sự chuẩn bị để đối mặt với những hiểm họa công nghệ thông tin và tội phạm mạng ngày càng tinh vi hơn.

Doanh nghiệp cần tăng cường nhận thức về các mối đe dọa điện tử ảnh 1

Theo nghiên cứu mới nhất của Kaspersky Lab và đối tác B2B International - một tổ chức khảo sát quốc tế, chỉ trong tháng 12-2010, tội phạm mạng đã tiến hành tấn công 91% các doanh nghiệp, tập đoàn trên toàn thế giới. Nghiên cứu do Kaspersky Lab và B2B thực hiện dựa trên số liệu khảo sát từ 11 quốc gia đã và đang phát triển, bao gồm Mĩ, Anh, Pháp, Brazil, Trung Quốc, Ấn Độ và các nước khác.

Nghiên cứu cho thấy nhận thức về công nghệ thông tin của các nước đang phát triển còn kém hơn khá xa so với các nước phát triển như Mĩ và Anh. Theo báo cáo của Kaspersky, chỉ có 65% các công ty, doanh nghiệp ở các vùng đang phát triển có áp dụng các biện pháp bảo mật, so với 92% ở Mĩ và 82% ở Anh. Điều này có nghĩa các doanh nghiệp ở các quốc gia đang phát triển hiện là những con mồi “béo bở” cho bọn tội phạm công nghệ.

Cũng theo khảo sát của Kaspersky, mối đe dọa từ tội phạm mạng được các công ty, doanh nghiệp đánh giá là đáng sợ nhất, hơn cả lừa đảo và sự suy thoái kinh tế. Mối đe dọa này càng được thực tế chứng minh, với 48% các công ty được khảo sát ghi nhận có sự gia tăng hoạt động của tin tặc trong năm qua. Theo báo cáo, 30% các doanh nghiệp bị tấn công đã mất dữ liệu kinh doanh vào tay bọn tội phạm công nghệ thông tin.

Để đối phó với tình hình này, các công ty, doanh nghiệp trên toàn cầu đang không ngừng áp dụng các biện pháp bảo mật và tăng thêm kinh phí đầu tư công nghệ thông tin của mình. Kaspersky thống kê được trong năm 2010, chi phí dành cho công nghệ thông tin của các doanh nghiệp nhỏ là 8.055 USD, cho các công ty vừa là 83.200 USD và cho các tập đoàn lớn là 3.263.476 USD.

Các tổ chức tài chính trên toàn cầu đang tích cực củng cố hệ thống phòng phủ nhằm phòng chống lại các cuộc tấn công từ tội phạm mạng. Trong thời gian tới, Kaspersky Lab khuyến cáo các công ty, doanh nghiệp cần có các biện pháp tăng cường sức mạnh bảo mật của mình. Trước hết doanh nghiệp phải có sự đầu tư về mặt công nghệ thông tin phù hợp với khả năng của mình, kế tiếp là phải phổ biến kiến thức về công nghệ thông tin cho đội ngũ nhân viên, mở rộng mạng lưới phòng thủ đến các thiết bị điện tử di động như điện thoại, laptop, vốn là điểm ngắm thường trực của bọn tin tặc.

TÂM BẢO

Đọc thêm