Đìu hiu "EURO của nhà mạng"

Đìu hiu "EURO của nhà mạng" ảnh 1

Các dịch vụ giá trị gia tăng cho mùa EURO 2012 của các nhà mạng di động đang ế ẩm.

Nhà mạng rầm rập ra dịch vụ

Trước khi EURO khai cuộc, các nhà mạng đồng loạt tung ra các dịch vụ và chương trình khuyến mãi “ăn theo” trái bòng tròn. Để kích cầu dùng dịch vụ 3G, MobiFone tuyên bố ra chương trình “Vui bóng đá EURO 2012 cùng MobiFone” với cơ hội nhân đôi dung lượng và miễn phí sử dụng data dành cho khách hàng sử dụng Mobile Internet và FastConnect. Theo đó, từ 5/6 đến 15/7/2012, tất cả thuê bao MobiFone (trả trước và trả sau) đang hoạt động hai chiều đều được nhân đôi dung lượng sử dụng khi đăng ký mới hoặc gia hạn các gói cước Mobile Internet và FastConnect, đồng thời được miễn phí cước sử dụng data từ 23h00 tới 6h00 hằng ngày, không tính vào dung lượng gói khách hàng mua. Cũng trong thời gian này, các thuê bao MobiFone hiện không sử dụng bất kỳ gói Mobile Internet và FastConnect nào cũng được sử dụng không giới hạn và miễn phí toàn bộ cước data từ 23h00 tới 6h00 hằng ngày. Theo MobiFone, với chương trình khuyến mại đặc biệt này, nhà mạng có thể đón bắt nhu cầu sử dụng data gia tăng đột biến trong mùa EURO năm nay.

Trong khi MobiFone nhắm đến 3G thì Viettel ra hẳn mạng xã hội Bóng đá trên điện thoại di động dành cho các tín đồ môn túc cầu với tên gọi “ZoZo”. Đây chính là một mạng xã hội bóng đá trên điện thoại di động, nơi gặp gỡ của đông đảo người yêu bóng đá. Người hâm mộ có thể trổ tài phân tích, dự đoán kết quả tất cả những trận đấu lớn trong ngày để giành ngày những giải thưởng giá trị. Bên cạnh đó, Viettel còn tung ra trò chơi Thử tài dự đoán EURO 2012 với 19 trận cầu được dự đoán, tổng giá trị giải thưởng 200 triệu đồng. Ngoài ra, Viettel tung ra dịch vụ MobiTV cung cấp tới các Fan hâm mộ môn thể thao vua các video có nội dung liên quan đến EURO 2012 như: bàn thắng đẹp, ngôi sao bóng đá, bên lề sân cỏ, bình luận trước và sau trận đấu, lịch thi đấu, tin tức…

Giống như MobiFone và Viettel, VinaPhone cũng tung ra gói dịch vụ giá rẻ mùa EURO. Nhà mạng này đã đưa ra cổng thông tin thể thao VinaSport, khách hàng sẽ được cập nhật các tin tức tổng hợp, bình luận chuyên sâu về EURO dưới dạng tin tức, video, radio thể thao ngay trên “dế yêu” mà chỉ phải trả 5.000 đồng/tuần. Đặc biệt, VinaPhone cũng giới thiệu tính năng nhận bản tin thông báo EURO miễn phí rất hấp dẫn của dịch vụ Mobile TV. Với dịch vụ này, khách hàng sẽ được cập nhật link truyền hình trực tiếp các trận đấu và các video clip khác (như clip bàn thắng đẹp…) để khách hàng truy cập và xem trực tiếp hoặc tùy chọn xem các trận đấu trên di động.

Không bỏ lỡ cơ hội này, Vietnamobile ra chương trình đặc biệt cho 10 triệu thuê bao với tên gọi “Sôi động cả mùa EURO cùng Vietnamobile”. Khi tham gia, khách hàng có cơ hội nhận được Giải đặc biệt của chương trình này lên tới 200 triệu đồng tiền mặt; giải ngày 10 triệu đồng và giải tuần trị giá 30 triệu đồng bằng cách trả lời những câu hỏi liên quan đến bóng đá, thể thao để tích điểm và mã dự thưởng, sau đó tham gia quay thưởng may mắn.

Doanh thu thấp hơn kỳ vọng

Nếu như những năm trước WorldCup hay EURO là cơ hội cho nhà mạng tăng doanh thu từ các dịch vụ giá trị gia tăng, thì mùa EURO năm nay các dịch vụ của nhà mạng lại rơi vào cảnh đìu hiu. Một mạng di động chia sẻ: “Truyền thông gần đây đưa tin về việc các mạng di động “hốt bạc” mùa EURO. Thế nhưng, đó chỉ là suy luận của người viết, còn tình hình kinh doanh các dịch vụ giá trị gia tăng thực tế là ế ẩm. Thực sự EURO đã đem lại doanh thu cho chúng tôi ít hơn nhiều so với kỳ vọng.

Lãnh đạo Viettel Telecom cho biết, mặc dù EURO đã được gần 2 tuần, nhưng lưu lượng thoại, SMS và cả 3G trên mạng Viettel gần như không tăng. Điều này chứng tỏ các dịch vụ mà khách hàng sử dụng trong dịp EURO này không có gì đột biến. Giám đốc Trung tâm Phát triển Nội dung Viettel Võ Thanh Hải (nhà cung cấp nội dung lớn nhất trên thị trường thông tin di động hiện nay) cho biết bình quân mỗi ngày chỉ có khoảng 10.000 – 15.000 SMS dự đoán kết quả trận đấu. Đây là con số khá thấp so với kỳ vọng của Viettel và số lượng thuê bao mà Viettel đang sở hữu. “Có thể những chương trình như dự đoán kết quả trận đấu đã bão hòa vì có quá nhiều phương tiện truyền thông tham gia cung cấp chương trình này. Những dịch vụ như xem video clip bàn thắng đẹp trong các trận đấu của EURO cũng có tăng, nhưng không nhiều”, ông Võ Thanh Hải nói. Ông Hải còn cho rằng, hiện các dịch vụ giá trị gia tăng cho EURO gần như không có gì mới bởi vẫn là tin tức kết quả trận đấu, video clip... Thậm chí nhiều nhà cung cấp nội dung làm nội dung này cung cấp miễn phí cho khách hàng để lấy thương hiệu cho mình.

Đồng tình với nhận xét của Viettel, VinaPhone cho biết các dịch vụ “ăn theo” EURO của nhà mạng này tăng không đáng kể. Ông Phạm Ngọc Tú, Trưởng phòng Kinh doanh của VinaPhone cho biết, các dịch vụ như đọc tin tức, hay clip bàn thắng đẹp... có tăng một chút, nhưng không mạnh mẽ như WorldCup. Đặc biệt năm nay, dịch vụ hot như dự đoán kết quả trận đấu trúng thưởng lại rất trầm lắng.

Theo TK (ICTnews)

Đọc thêm