Disney phát hành sách số cho thiếu nhi

DisneyDigitalBooks.com nhắm vào trẻ em 3-12 tuổi, được tổ chức theo ba cấp độ đọc của trẻ. Ở cấp độ “nhìn và nghe” cho các độc giả mới bắt đầu tập đọc, sách sẽ được các nghệ sĩ đọc thành tiếng và có nhạc đi kèm (từ nào đọc lên sẽ được bật sáng trên màn hình). Với trẻ tự đọc, nếu vấp phải từ khó chúng có thể click vào từ đó để nghe phát âm chuẩn cũng như ý nghĩa của từ. Hai cấp độ còn lại là các loại sách cho lứa tuổi thiếu niên.

Loại hình đọc sách mới này tuy vậy không có nghĩa sẽ thay thế kiểu đọc sách truyền thống của các bậc cha mẹ cho con cái mình. Yves Saada, giám đốc truyền thông số của Disney, cho biết đề án này cũng chỉ là một cách đọc nhăm hỗ trợ các bậc cha mẹ trong việc hướng con cái đọc sách, và họ có thể kết hợp cùng lúc các kiểu đọc sách đã nêu.

Từ lâu các nhà xuất bản đã thí điểm việc đưa các loại sách số cho trẻ em ra thị trường. Chẳng hạn HarperCollins đưa khoảng 1.000 đầu sách trẻ em của họ lên mạng; trong khi Scholastic.com có Bookflix, một dịch vụ đăng ký sách cho trường học và thư viện gồm một bộ video sách truyện đi kèm sách điện tử về một chuyện thật hoặc người thật việc thật, có đề tài tương tự. Thậm chí có thể đọc Curious George (loạt truyện thiếu nhi của Hans Augusto Rey và Margret Rey về chuyến du hành từ châu Phi của chú tinh tinh tên George, được dịch ra nhiều thứ tiếng và dựng phim hoạt hình) trên iPhone. Tuy nhiên, cách làm của Disney thật sự gây ấn tượng.

Sarah Rotman Epps, nhà phân tích truyền thông của Forrester Research, sau khi quan sát dịch vụ của Disney trên mạng cho rằng chính công ty này đã tiên phong trong việc đặt toàn bộ danh mục sách điện tử vào một chỗ và bán trực tiếp cho phụ huynh.

Theo đuổi mô hình đưa toàn bộ danh mục sách lên mạng để người đọc đăng ký, khác với kiểu tải về và buôn bán như cách làm của Kindle, Disney đang đặt cược vào việc thị trường sách điện tử trẻ em sẽ đi về đâu trong phạm vi 3-5 năm nữa. Hiện nay mỗi năm Disney bán khoảng 250 triệu bản sách thiếu nhi. Disney cũng có tham vọng đối với các dịch vụ đọc sách qua cellphone hay những thiết bị khác, nhưng hiện trọng tâm là nhắm vào trang web đọc sách này.

Được biết, trước khi tung ra dịch vụ này Disney đã thử nghiệm trang web với 1.000 trẻ em và gia đình chúng trong năm 2009. Theo Yves Saada, kết quả cho thấy trẻ bỏ ra ba giờ trong vòng năm ngày để đọc trang web này và 76% bậc cha mẹ cho biết sẽ đăng ký sách theo dịch vụ này. Giá đăng ký hiện nay là 79,95 USD/năm. Trong năm 2009, 500 đầu sách sẽ được Disney đưa lên trang web và sẽ tăng tới hàng nghìn đầu sách những năm tới.

Theo Tuổi Trẻ Online

Đọc thêm