Định dạng ổ cứng 4K sẽ ảnh hưởng đến Windows XP

Định dạng ổ cứng 4K sẽ ảnh hưởng đến Windows XP ảnh 1
Ảnh: BBC.

Từ thời hệ điều hành DOS, không gian trong ổ cứng được chia thành các khối có kích cỡ 512 byte và trở thành chuẩn khi IBM dùng những khối này trong đĩa mềm.

Giữa các khối luôn tồn tại một khoảng trống nhỏ nhưng không đáng kể bởi trước đây, ổ cứng chỉ có dung lượng vài megabyte. Tuy nhiên, hiện nay, việc chia lẻ ổ cứng thành các ô quá nhỏ là một sự lãng phí lớn vì khả năng lưu trữ của ổ đã tăng lên mức terabyte (1.000 GB).

"Công nghệ liên tục thay đổi còn khối định dạng trong ổ cứng vẫn giữ nguyên", David Burks, Giám đốc tiếp thị của hãng sản xuất thiết bị lưu trữ Seagate, nhận xét.

Thông qua Idema - Hiệp hội quốc tế về thiết bị và vật liệu ổ cứng (International Disk Drive Equipment and Materials Association), tất cả các nhà sản xuất cam kết tuân theo định dạng tân tiến 4K vào cuối tháng 1/2011.

Định dạng 4K (4 kilobyte) giúp họ sản xuất sản phẩm có dung lượng lớn hơn, giảm 8 lần không gian trống, đòi hỏi ít điện năng và hoạt động ổn định hơn. Các công ty cũng bắt đầu thực hiện chiến dịch giúp người dùng hiểu hơn về định dạng mới và cảnh báo các vấn đề có thể xảy ra với những hệ điều hành cũ như XP.

Do Windows XP ra đời từ cách đây 9 năm, nó có thể gây ra một vài rắc rối cho người sử dụng khi từ bỏ ổ cứng cũ để chuyển sang dùng ổ cứng kiểu mới.

Để sao chép dữ liệu và tương thích với XP, ổ mới có thể giả lập như chúng vẫn sử dụng các ô 512 byte. Tuy nhiên, điều này sẽ ảnh hưởng tới hiệu suất của ổ. Chẳng hạn, ổ theo định dạng 4K sẽ cần đến 2 bước (thay vì một bước như thông thường) để ghi dữ liệu, tạo ra khoảng trễ nhỏ và trong một số trường hợp, ổ có thể hoạt động chậm hơn khoảng 10%.

Trong khi đó, Windows 7, Vista, OS X Tiger, Leopard, Snow Leopard và các phiên bản Linux ra đời sau tháng 9/2009 đều đã "nhận diện" định dạng 4K này.

Theo Châu An (VNE / BBC)

Đọc thêm