Định dạng nhạc MP3 thế hệ mới ra mắt

Thomson đã thiết kế hẳn website cho 2 định dạng mới này (All4MP3.com và MP3HD.com), đồng thời tiết lộ rằng bộ mã hóa thử nghiệm mà hãng cung cấp sẽ giúp người dùng có thể tạo ra các file MP3HD chất lượng trên 16-bit, và file .WAV mã hóa 44,1-KHz. Thomson cũng cung cấp plug-in MP3HD WinAmp co Windows để phát lại các tệp tin trên.

Điểm đặc biệt của định dạng MP3HD mới là chất lượng âm thanh không bị suy giảm. Định dạng MP3 hiện nay vẫn gặp tình trạng này bởi người ta phải áp dụng thuật toán để giảm kích cỡ của file. Khi đó, một số nội dung âm thanh sẽ bị mất đi, làm phá vỡ tính toàn vẹn của âm thanh gốc.

Định dạng nhạc MP3 thế hệ mới ra mắt ảnh 1Thuận lợi lớn nhất của MP3HD là nó tương thích ngược với định dạng MP3 hiện tại. Khả năng này giúp cho MP3HD có thể thâm nhập dễ ràng hơn vào thị trường âm thanh không suy giảm hiện nay, vốn đang có FLAC, HD-AAC và định dạng riêng của Windows Media.

“MP3HD thực chất là file .mp3 được bổ sung thêm thông tin lưu trữ trong thẻ id3 gồm các dữ liệu như tên nhạc sĩ, tên bài hát… Chính vì thế nếu những chương trình phát nhạc chưa hỗ trợ định dạng này, chúng vẫn đó là file mp3 đơn thuần”, phát ngôn viên Thomson cho biết.

Cũng theo hãng này, định dạng mới hỗ trợ bitrate trong khoảng 500-900Kbit/s. Một bài hát rock dài 4 phút được mã hóa ở mức 876Kbit/s sẽ tương tương với 26MB, trong khi các bài hát khác mã hóa ở tỉ lệ 786 Kbits/s hoặc 605 Kbits/s sẽ có kích thước 23,5MB hoặc 18MB.

Tuy nhiên, vấn đề còn lại ở đây chính là bộ codec mới của Thomson không miễn phí. Hãng này thu 75 cent trên mỗi bộ giải mã phần mềm PC, và khoảng 2,5 – 5USD cho mỗi bộ codec. Còn phí giải mã phần cứng sẽ là 1,25USD cho một bộ codec phần cứng. Đây được coi như phí bản quyền của Thomson. Hiện tại hãng này vẫn chưa công bố nhà sản xuất nào sẽ mua bộ giải mã này.

Theo VnMedia/PCW/C.Net

Đọc thêm