Điện thoại: Mục tiêu mới của tội phạm mạng

Ngày 20-1, Trung tâm an ninh mạng Bkis đã công bố bản tổng kết tình hình virus máy tính năm 2009. Theo đó, năm qua có tới 50.128 dòng virus mới xuất hiện trong năm, gấp 1,5 lần so với năm 2008 và lây nhiễm trên 64,7 triệu lượt máy tính.

Nguy hiểm nhất là virus siêu đa hình

Theo thống kê từ hệ thống diệt virus siêu đa hình của Bkis, năm qua Việt Nam đã có 2,2 triệu lượt máy tính bị nhiễm loại virus siêu đa hình. Trong đó, lây nhiều nhất là dòng virus siêu đa hình W32.SalityVF.PE với 483.000 máy tính bị nhiễm.

Virus siêu đa hình là thế hệ “cao cấp” mới của các dòng virus đa hình trước đây. Loại virus này có khả năng tự động biến đổi mã lệnh của chính nó, tạo ra các biến thể khác nhau trong mỗi lần lây nhiễm (trong khi các loại virus thông thường luôn giữ nguyên một loại mã lệnh trong tất cả các lần lây nhiễm).

Khả năng “thay hình đổi dạng” này giúp cho virus đa hình có thể lẩn trốn tinh vi trước sự truy quét của các phần mềm diệt virus.

Ông Nguyễn Minh Đức, Giám đốc Bkis Security cho hay càng lây nhiễm lâu trên máy tính, virus siêu đa hình càng sinh ra nhiều biến thể với độ phức tạp cao. Điều này khiến cho khả năng nhận dạng và bóc lớp của các phần mềm diệt virus trở nên khó khăn. Do đó, các virus siêu đa hình hiện nay có thể qua mặt được tất cả các phần mềm diệt virus nổi tiếng trên thế giới.

Về mức độ phá hoại, virus siêu đa hình nguy hiểm hơn so với các virus khác. Chúng gây ra các trục trặc nghiêm trọng cho hệ thống, có thể dẫn đến phá hủy dữ liệu, làm giảm mức độ an ninh của hệ thống…

Ngoài ra, năm 2009 cũng ghi nhận sự xuất hiện những kỹ thuật mới của virus. Theo nghiên cứu của Bkis, có ít nhất hai kỹ thuật mới được sử dụng để lây lan và phá hoại mà chưa có ở các dòng virus trước đó.

Mục tiêu mới của tội phạm mạng

Nhận định của Bkis cho thấy, năm 2010, virus sẽ tiếp tục xuất hiện với số lượng ngày càng tăng, đặc biệt là các virus nguy hiểm như virus siêu đa hình, virus ghi đè file chuẩn của hệ điều hành...

Ngoài ra, khi việc tấn công trực diện vào máy tính của người dùng bằng các kỹ thuật trở nên khó khăn hơn, hacker sẽ tấn công bằng các thủ thuật lừa đảo như sử dụng phần mềm diệt virus giả mạo… Các kỹ thuật mới của virus cũng sẽ được phát triển.

Cũng theo Bkis, bên cạnh việc lây nhiễm virus qua máy tính, điện thoại di động sẽ là đích nhắm mới của giới tội phạm mạng trong năm tới, nhất là khi mạng 3G bắt đầu được đưa vào hoạt động tại Việt Nam.

Thực tế cho thấy, nhiều người sử dụng điện thoại nghĩ rằng đây là vật dụng rất cá nhân, nên không có nhiều cảnh giác với thiết bị này.

Tuy nhiên, khi có 3G, sẽ có nhiều dữ liệu mật thiết, quan trọng lại được lưu giữ, cập nhật và giao dịch trên chính điện thoại di động. Và, nếu không có sự bảo mật tốt, đây sẽ là môi trường để virus phát triển.

“Sẽ có nhiều cuộc tấn công lừa đảo và phát tán mã độc trên điện thoại di động tại Việt Nam trong năm 2010. Đây là tình trạng đã diễn ra ở nhiều nước có mạng không dây băng rộng và 3G phát triển”, ông Đức nói.

Theo Trung Hiền (Vietnam+)

Đọc thêm