Điện thoại di động đang thay thế laptop?

Đó là cuộc đàm thoại công việc trên điện thoại di động đầu tiên của thế giới.

iPhone của Apple và BlackBerry của Research in Motion (RIM) là hai thiết bị khá quen thuộc với nhiều người sử dụng có nhu cầu kiểm tra thư điện tử, lướt web khi đang di chuyển.

điện thoại cách đây hơn 25 năm đó đã thay đổi cuộc sống của 4,1 tỉ người sử dụng điện thoại di động trên thế giới ngày nay. Trong suốt một thập kỷ qua, điện thoại di động đã “tiến hóa”rất nhiều. Nó không chỉ đơn thuần là thiết bị nghe/nhận các cuộc gọi và tin nhắn, mà còn là phần cứng giúp chúng ta kiểm tra thư điện tử, truy cập Facebook hay Twitter và lướt Internet.

Mới đây, Nokia – nhà sản xuất điện thoại di động lớn nhất trên thế giới tung ra model "siêu điện thoại thông minh" và bắt đầu kế hoạch sản xuất những chiếc laptop mini. Đây được xem là bình minh của một “thời kỳ tiến hóa mới”, rất có thể sẽ xóa nhòa đi ranh giới giữa điện thoại di động và máy tính xách tay.

Những ‘chú dế’ thông minh như iPhone và BlackBerry thật sự mạnh mẽ và đáng tin cậy khi nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng cao. Họ đòi hỏi những thiết bị số vừa thật hiện đại vừa dể sử dụng và nhỏ gọn trong lòng bàn tay. Về yêu cầu kích thước, có lẽ ngay cả chiếc laptop mini nhất cũng phải chào thua trước những chiếc điện thoại thông minh hiện nay.

"Đôi khi việc nhấc chiếc máy tính xách tay lên để tra cứu gấp vài thông tin là một điều khó thực hiện”, anh Mike Brook, biên tập viên của tạp chí công nghệ T3, nhận xét.

Apple, hãng có nhiều dự đoán chính xác về xu hướng công nghệ, đã đánh một canh bạc cách đây 2 năm khi tung ra iPhone - hiện tượng công nghệ số chấn động toàn cầu. Rõ ràng, đến thời điểm hiện tại, không ai có thể nghi ngờ về thành công của Apple trong ván bài này. Hãng đã bán được 21,2 triệu chiếc iPhone trên khắp thế giới, trong đó, chỉ tính riêng tại Anh đã có hơn 1 triệu chiếc được tiêu thụ.

Steve Jobs, CEO của Apple, nhấn mạnh tác động của iPhone đối với thành tựu chung của hãng. iPhone đã giúp lợi nhuận của Apple đạt mức kỷ lục 1,23 tỉ đôla chỉ trong 3 tháng đầu năm nay.

Theo chân Apple, một loạt các công ty máy tính khác, trong đó có Dell, cũng gia nhập thị trường điện thoại di động thông minh.

Người sáng lập ra hãng Dell, Michael Dell, đã loại bỏ phương án tấn công vào thị trường điện thoại di động bình dân bởi cái bóng của Nokia quá lớn. Nhưng hồi đầu tháng này, ông khẳng định rằng Dell đang lên kế hoạch tung ra một chiếc điện thoại thông minh sử dụng hệ điều hành Android của Google.

Sự hấp dẫn về mặt lợi nhuận mà Apple và RIM đạt được đã lôi cuốn những thương hiệu công nghệ vào vòng xoáy ‘điện thoại thông minh’.

Garmin, một công ty vệ tinh, trình làng một model điện thoại di động màn hình cảm ứng tại thị trường Trung Đông vào mùa hè vừa qua. Máy sẽ xuất hiện trên thị trường châu Âu trong năm 2010.

Bất chấp mọi thách thức, trong đó phải kể đến Pre của Palm và HTC Hero của Đài Loan, iPhone vẫn là “chiếc điện thoại thông minh không thể đánh bại” mà hầu hết các nhà sản xuất điện thoại di động truyền thống như Nokia, Motorola, Sony Ericsson, LG và Samsung khao khát vượt qua.

Theo Dân Trí (Telegraph)

Đọc thêm