Điểm nóng tuần qua: Cuộc chiến tablet khai hỏa

Điểm nóng tuần qua: Cuộc chiến tablet khai hỏa ảnh 1

Chưa có gì đảm bảo rằng Apple đã đoạt được ngôi vị không thể đánh bại trên thị trường tablet

Tin đồn về kế hoạch phát triển một mẫu tablet của Google rộ lên mặt báo hồi cuối tuần trước, sau khi Giám đốc điều hành Eric Schmidt được cho là đã sảy miệng tiết lộ một số thông tin liên quan đến dự án tối mật này trong một bữa tiệc với vài người bạn. Tờ The New York Times cho hay ông Schmidt đã nhắc tới việc Google sẽ thăm dò ý tưởng sản xuất một chiếc máy tính bảng trên nền hệ điều hành Android.

Cùng lúc, giữa tuần trước, HP cũng bắt đầu rỉ ra thông tin về mẫu máy tính bảng mang tên Slate của hãng. Câu chuyện sốt dẻo này được đề cập không chỉ trên trang blog chính thức mà còn xuất hiện dưới dạng video giới thiệu đăng tải trên YouTube. Theo dự kiến, Slate sẽ xuất xưởng ngay giữa năm nay.

Không chỉ có HP và Google mà một số hãng khác cũng đang rục rịch nhảy vào cuộc đua. Giới thạo tin cho hay Dell đang âm thầm phát triển Streak trong khi Nokia và Lenovo cũng ấp ủ các mẫu máy tính bảng của riêng mình. Đối thủ mà tất cả những cỗ máy này đều nhắm đến chính là iPad, một thiết bị đình đám về mặt truyền thông và đang gặt hái được nhiều thành công bước đầu của Apple.

Chính thức xuất xưởng hồi đầu tháng, iPad đã nhận được khá nhiều phản hồi tích cực từ phía người dùng. Sức tiêu thụ cũng ở mức "mạnh" đúng như kỳ vọng của phố Wall. Chuyên gia Rob Enderle tin rằng bất cứ hãng nào nếu muốn thách thức iPad đều cần phải tập trung vào công tác tiếp thị. Nói cách khác, họ cần tạo được một chiến dịch truyền thông mang tính hiện tượng, đột phá với sức lan tỏa rộng khắp. Cho tới thời điểm này, Apple đã rất thành công khi vẽ nên hình ảnh iPad như một thiết bị tuyệt vời, sành điệu để bạn xách vào quán cà phê, sử dụng tại chốn văn phòng hay tí toáy trên xe buýt đến trường.

Tuy nhiên, chưa có gì đảm bảo rằng Apple đã đoạt được ngôi vị không thể đánh bại trên thị trường tablet. Đơn giản vì thị trường này mới chỉ trong giai đoạn trứng nước và phải vài năm nữa nó mới thực sự chín muồi, định hình. Do đó, cơ hội vẫn đang chia đều cho tất cả mọi người.

Điểm nóng tuần qua: Cuộc chiến tablet khai hỏa ảnh 2
Một chiếc tablet có sức cạnh tranh ít nhất cần có thiết kế hết sức nhỏ gọn, phong phú lựa chọn về kết nối và trang bị các công cụ làm việc cơ bản.

Dan Olds, chuyên gia phân tích của The Gabriel Consulting Group gợi ý rằng các đối thủ của iPad cần tập trung vào việc cung cấp các tính năng hấp dẫn hơn là tìm kiếm một ứng dụng "đinh". "Máy tính bảng không phải là PC hay PDA. Nó là một chủng loại hoàn toàn mới. Để có thể chinh phục được người dùng, chúng cần mang đến sự tiện ích mà các thiết bị khác không có".

Olds dự đoán thêm rằng tablet sẽ bổ trợ cho PC và máy tính xách tay chứ không thay thế hay hủy diệt các thiết bị kia. "Người ta sẽ dùng nó cho những chuyến đi ngắn ngày hoặc sử dụng trong phòng sinh hoạt chung để giải trí. Và vì nó không thay thế hoàn toàn cho những thiết bị kia, tablet cần có sự cơ động cao hơn và bày bán ở mức giá hợp lý, dễ chấp nhận".

Một chiếc tablet có sức cạnh tranh, theo Olds, ít nhất cần phải có thiết kế hết sức nhỏ gọn, phong phú lựa chọn về kết nối và trang bị các công cụ làm việc cơ bản như xử lý văn bản, lịch làm việc và email. Và để hất cẳng iPad, các tablet đối thủ phải ngay lập tức đủ mạnh để lưu trữ và xem được nhiều thể loại file media, cũng như có thời lượng pin lâu hơn một chiếc máy tính xách tay truyền thống.

Cả Olds và Enderle đều nhấn mạnh rằng Google sở hữu lợi thế lớn hơn so với các đối thủ iPad khác, bởi gã khổng lồ tìm kiếm hiện đang nắm trong tay một thư viện sách online khổng lồ. Lợi điểm này có thể giúp tablet thổi bay một số đầu đọc sách điện tử như Kindle ra khỏi thị trường. Hơn nữa, với năng lực sáng tạo nổi tiếng của mình, Google có thể tạo ra được nhiều giá trị gia tăng cho dòng thiết bị mới này. Và quan trọng nhất, hãng đang sở hữu một hệ điều hành riêng, cộng với một chợ ứng dụng để tích hợp vào trong môi trường tablet.

Theo Trọng Cầm Tổng hợp (VNN)

Đọc thêm