Điểm mặt mạng xã hội “sừng sỏ” tại Việt Nam

Điểm mặt mạng xã hội “sừng sỏ” tại Việt Nam ảnh 1

Hãy thử nhìn lại một số mạng xã hội (MXH) “Made in Vietnam” đã làm được gì và thay đổi như thế nào để so kè với hàng ngoại Facebook?

Zing Me

Được ra đời từ năm 2006, với phiên bản tích hợp đầu tiên là yobanbe, Zing Me đã được kì vọng trở thành trang blog lớn nhất tại Việt Nam cạnh tranh với Yahoo 360. Tuy nhiên, với định hướng sản phẩm “hoàn toàn khác blog”, Facebook đã buộc những nhà phát triển Zing Me phải “tư duy lại tương lai”.

Người dùng rất dễ tìm thấy được các chức năng cơ bản của Facebook khi sử dụng Zing Me như: bình luận (comment), thích, tab bạn bè, các gợi ý kết bạn, hội nhóm… đến cách thể hiện dòng tin hoạt động của bạn bè (feed) và màu sắc chủ đạo của toàn trang.

Có thể nói, nhà phát triển Zing Me rất khéo kết hợp những ứng dụng dịch vụ của mình vào giao diện “kiểu Facebook”. Điểm nổi bật tại Zing Me là sự kết hợp về game xã hội vốn là “món khoái khẩu” của cộng đồng game thủ hiện tại của VNG.

Nhận thức rõ được sức mạnh của các mối quan hệ trên Facebook, Zing đã bắt tay xây dựng các chức năng gợi ý với đặc điểm mang tính chất địa phương của Việt Nam, bắt đầu từ quá trình đăng kí: Kết nối bạn bè, trường lớp, cùng cơ quan... thế mạnh mà Facebook không thể có.

Tuy nhiên, mặt trái của sự tích hợp quá nhiều dịch vụ vào “giao diện kiểu Facebook” làm cho toàn bộ trang trở nên “vụn vỡ” và bị chia nhỏ với 4 cột nội dung. Font hiển thị nhỏ bạn sẽ cảm giác trang cá nhân dường như được bao vây bởi  mạng dịch vụ rộng lớn bao gồm các dịch vụ giải trí của Zing Me và hướng người dùng vào việc chơi game thay vì kết nối bạn bè như chức năng chính của một mạng xã hội.

Mạng Việt Nam – go.vn

Được chính thức thử nghiệm phiên bản Beta vào ngày 19/5/2010 và đạt mốc 2,5 triệu thành viên vào cuối tháng 12/2010 – một kết quả khá bất ngờ trong tình thế khá im ắng của mạng xã hội này. Trong suốt thời gian qua, Go.vn gần như “im hơi lặng tiếng” ngoài một số sự kiện nổi bật như nâng cấp phiên bản mới "Dòng chảy thời gian" và cuộc thi Olympic tiếng Anh trên mạng Internet (IOE).

Cho đến bây giờ, mặc dù đã có nhiều thay đổi đáng kể từ phiên bản đầu tiên, Go.vn chưa có thông tin nào về phiên bản chính thức. Từ khi ra bản thử nghiệm đến nay vẫn c hưa thấy Go.vn tập trung mạnh vào các hoạt động truyền thông thu hút cộng đồng bên ngoài. Có lẽ VTC đang âm thầm tập trung và liên kết 7 triệu thành viên được thừa hưởng bởi VTC Game và hoàn thiện mình.

Bên cạnh tính năng giải trí và giao tiếp, một trọng tâm của Go.vn là giáo dục.  Hiện tại, cộng đồng trên Go.vn có 2 nhóm chính: game thủ và các học sinh thi IOE. Đây là điểm khác biệt của Go.vn những cá tính riêng khác biệt so với cộng đồng mạng xã hội khác.

Theo Go.vn, cuộc thi tiếng Anh IOE đã tạo cú hích đáng kể, giúp mạng xã hội này có thêm 1 triệu thành viên đăng ký sau hai tháng phát động cuộc thi. Các thành viên tham gia Go.vn qua cuộc thi IOE đều đăng kí tên và thông tin thật. Đây chính là một trong những khá tương đồng với Facebook với những mối quan hệ và thông tin thực của người dùng.

Có thể nói Go.vn đã tiếp thu có chọn lọc các tính năng của Facebook và có định hướng nội dung khá bài bản, tập trung vào mảng giáo dục để kết nối giới trẻ.

Ngôi làng nhỏ - Cyworld.vn

Là một MXH du nhập từ Hàn Quốc năm 2007, điểm độc đáo của CyWorld là ở mức độ tùy biến ngôi nhà ảo mà trang web cung cấp. Trong căn nhà ảo có đầy đủ các vật dụng: tranh nền, nhạc, chuông gió, bàn, ghế, tủ và các vật dụng khác - và tất cả được mua với số điểm mà người dùng có được trong quá trình hoạt động.

Bên cạnh những đặc điểm khác biệt độc đáo, Cyworld có một đặc điểm sản phẩm tương đồng so với Facebook là cột feed tin tức, tuy nhiên vai trò của chức năng này không được làm nổi bật do việc bố trí các phần banner, miniroom. Người dùng phải thay đổi thói quen một chút và cập nhật những định nghĩa mới khi gia nhập Cyworld.

Tamtay.vn – Mạng xã hội kết nối người Việt

Ra đời cùng thời điểm bùng nổ mạng xã hội tại Việt Nam vào tháng 3/2007, Tamtay.vn là mạng xã hội “Made in Vietnam” đầu tiên tích hợp đầy đủ tính năng của một mạng xã hội cơ bản.Trong 3 năm phát triển, ngoài thế mạnh về nội dung số, Tầm tay chiếm cảm tình đặc biệt của cộng đồng sinh viên khi tổ chức trên 100 sự kiện hướng vào nhóm đối tượng này. Hiện tại, MXH này có khoảng 1 triệu thành viên đăng kí.

Người dùng thường gặp một số vấn đề về tìm kiếm bạn bè trong thời gian đầu gia nhập MXH này bởi Tầm tay chưa tiếp thu được các gợi ý thông minh và liên kết người dùng theo nhóm thường thấy ở Facebook. Muốn kết bạn, bạn chỉ có thể gửi link trang cá nhân để yêu cầu kết bạn.Tuy nhiên, nếu Tầm Tay tập trung nâng cấp những tính năng này trong thời gian tới, có thể họ sẽ là một đối thủ nặng kí trên thị trường MXH 2011.

Theo Minh Anh (ICTnews)

Đọc thêm