Đi tìm nguyên nhân blog bị “bỏ hoang”

Cụ thể, trong tổng cộng 133 triệu blog được Technorati lập chỉ mục tìm kiếm, chỉ có khoảng 7,4 triệu được chủ sở hữu nhòm ngó đến trong thời gian ba tháng trở lại đây. Con số này đã cho thấy có tới 95% các trang blog sau khi được khai phá ít lâu đều bị chủ sở hữu bỏ hoang.

Bỏ hoang vì thất vọng

Trao đổi với rất nhiều blogger, Technorati đã phát hiện thất vọng có vẻ như chính là nguyên nhân khiến nhiều trang blog trở thành “đất hoang”. Nhiều blogger nghĩ rằng một khi được dựng nên trang blog của họ sẽ thu hút được cả thế giới chú ý.

Ngày đầu đi khai phá mảnh đất blog, blogger nào cũng mang trong mình một sự khát khao lớn lao. Blogger khát khao “mảnh đất” mà họ dựng nên sẽ nổi tiếng, thu hút được một lượng lớn người truy cập, giúp họ giành được một hợp đồng xuất bản nội dung blog thành sách với một nhà bản nào đó hoặc đơn giản chỉ là chia sẻ những hiểu biết của họ đối với thế giới mạng Internet.

Bà Nichols - một bà nội trợ kiêm nhà văn viết truyện trinh thám đã từng viết blog từ cuối năm 2004 nhưng đến cuối năm ngoái thì quyết định dừng lại - cho biết: “Khi dựng nên trang blog của mình tôi luôn hi vọng sẽ có nhiều người vào đọc”. Nhưng khi thực tế lại không như thế thì cuối cùng blog bị “bỏ hoang”.

Khởi đầu một trang blog có thể nói là rất dễ dàng. Blog không đòi hỏi chủ sở hữu phải mất quá nhiều thời gian và nỗ lực cũng như không cần nhiều cảm ứng dâng trào như viết văn cho lắm. Nhưng thực tế để duy trì được một trang blog không phải là đơn giản.

Nhưng không phải tất cả các trang blog đều “chết yểu” vì thiếu độc giả. Một nguyên nhân nữa khiến blog bị bỏ hoang là do chủ sở hữu của nó quá bận rộn với công việc khác mà sao lãng chăm chút cho blog.

Ở đây có những blogger suốt ngày bận rộn, nào là bài tập về nhà, đi học bơi, làm việc nhà, làm cha hay làm mẹ… Rồi bên cạnh đó còn có những blogger bận rộn chăm chút cho những “đứa con tinh thần” khác như Twitter hay Facebook.

…Tan giấc mộng kiếm tiền

Có rất nhiều người nghĩ rằng blog ngày nay có thể giúp họ kiếm được không ít tiền nhưng thực tế đã khiến họ phải thất vọng.

Matt Goodman - một người có thâm niên trong lĩnh vực quảng cáo ở Atlanta (Mỹ) - đã không gặp nhiều khó khăn trong việc thu hút được một lượng lớn độc giả truy cập đến trang blog cá nhân của anh.

“Tôi đã viết nhiều bài để quảng cáo cho trang blog của mình trên Craigslist. Nhờ đó mà số lượng người dùng truy cập vào trang blog của tôi đã tăng lên nhanh chóng. Có lúc đã đạt tới con số 50.000 lượt truy cập một tháng”.

Goodman đã giành được một số hợp đồng quảng cáo nho nhỏ. “Thực thế tính toán ra tôi mới chỉ kiếm được có khoảng USD nhờ vào việc người đọc blog của tôi nhấp chuột vào các quảng cáo xuất hiện trên trang”. Lần cuối cùng Goodman cập nhật cho trang blog của anh là vào tháng 11-2008.

Còn đối với blogger Nichols thì giấc mộng kiếm tiền từ blog còn lớn hơn rất nhiều. “Tôi cũng đã từng nghe được những câu chuyện về những bà nội trợ kiếm được 4.000 USD mỗi tháng nhờ viết blog. Tôi cũng muốn được như thế”.

…Muốn tìm chút riêng tư

Trong số những con người như thế này cũng có không ít blogger có suy nghĩ rằng họ ngừng viết blog chỉ để tìm lại tính riêng tư cá nhân của họ sau khi đã chia sẻ quá nhiều trên mạng Internet.

“Trước đây bạn có thể hoàn toàn giấu tên tuổi của mình trên blog, nhưng giờ đây đó đã là một điều không thể” , Nancy Sun - một blogger 26 tuổi, sống ở New York, mới đây đã phải từ bỏ trang blog sau khi phải đối mặt với mặt trái của Internet - cho biết.

Năm 1999, Sun bắt đầu viết blog và khi đó cô không hề e ngại khi đưa lên blog tất cả những suy nghĩ cảm xúc cá nhân riêng của mình. Khi đó blog mới chỉ ở giai đoạn đầu của sự phát triển nên hầu như ít người chú ý.

Nhưng rồi sau đó, số lượng người chú ý đến blog của cô ngày càng nhiều hơn. Thậm chí trang blog của Sun còn được trao giải thưởng “cuốn nhật ký trực tuyến hay nhất”. Từ đó Sun bắt đầu nhận được nhiều email làm phiền từ những người lạ, các nhà báo để ý muốn giới thiệu về cô, bạn bè thì bắt đầu dựa vào những cảm xúc trên blog của cô để suy diễn lung tung về cái nhìn của cô đối với họ … Kết quả là năm 2004 Sun đã đóng cửa blog.

“Thế giới Internet ngày nay đã khác xưa quá nhiều. Ngày xưa bạn có thể thoải mái che giấu tên tuổi hay viết những bài viết dài… mà hầu như không có ai chú ý hết. Còn ngày nay mọi chuyện đã khác xa”.

Và để được “bình yên” trước công chúng, Sun mới đây đã xây dựng một trang blog mới nhưng các bài viết ngắn hơn, không dính dáng gì đến cá nhân cô mà chủ yếu chỉ là những bài viết giới thiệu mẹo vặt cuộc sống ăn kiêng hay chăm sóc sức khỏe

Mỗi blog chỉ có một người đọc

Richard Jalichandra - giám đốc điều hành của Technorati - cho biết bình thường có khoảng 7-10 triệu trang blog thường xuyên hoạt động trên mạng Internet. “Nhưng thực tế trong số này chỉ có khoảng 50.000 - 100.000 trang blog là thu hút được nhiều người đọc nhất. Chính vì thế mà cộng đồng blog mới có câu nói đùa là mỗi blog dường như chỉ có duy nhất một độc giả”.

Có vẻ như con số này đã khiến không ít người ngạc nhiên, đặc biệt là những người đã từng nghe đến những lời thổi phồng về blog khi mà dịch vụ này bắt đầu nổi tiếng và trở nên phổ biến rộng rãi.

Theo Tuổi Trẻ Online (New York Times)

Đọc thêm