Di động làm thay đổi ngành y tế

Di động làm thay đổi ngành y tế ảnh 1

Lúc 10h sáng, một bệnh viện ở Condesa, ngoại ô thủ đô Mexico City đã hoạt động rất tất bật. Bệnh viện này phục vụ 7.000 bệnh nhân và là một trong những bệnh viện lớn nhất ở châu Mỹ Latinh điều trị cho các bệnh nhân HIV/AIDS. Có hơn 40 người đang chờ ở phòng phát thuốc. Một trong những công cụ mà các bệnh nhân này sẽ được nhận để chiến đấu với căn bệnh là các loại thuốc kháng HIV miễn phí do chính phủ tài trợ. Một công cụ khác có sẵn trong túi của họ là chiếc điện thoại di động.

Nhắc nhở người bệnh HIV/AIDS

Người đàn ông dương tính với HIV có tên Carlos đang hướng dẫn các bệnh nhân khác sử dụng một hệ thống gọi là VidaNET. Đó là một hệ thống dựa trên điện thoại di động gửi đi các tin nhắn và email đến các bệnh nhân để nhắc nhở họ uống thuốc kháng HIV, nhận thông tin hẹn khám hoặc xét nghiệm y tế của bác sĩ. Hệ thống này còn gửi các tin nhắn về sức khỏe tinh thần và cảnh báo bệnh nhân về tác dụng phụ của các loại thuốc chữa HIV.

Carlos, cựu cầu thủ bóng chày, cho rằng hệ thống này rất tiện lợi. “Tôi thích điện thoại di động chỉ bởi các tin nhắn từ VidaNET gửi đến”, Carlos nói. “Nó rất dễ sử dụng và là ứng dụng công nghệ giúp bạn tự kiểm soát sức khỏe của mình”.

Hệ thống VidaNET, hiện đã được ứng dụng trên khắp Mexico, là sản phẩm của Viện y tế Carso phối hợp với Telcel, nhà mạng hàng đầu ở Mexico. Các bệnh nhân HIV/ADIS có thể tham gia hệ thống VidaNET qua hai cách: gửi tin nhắn đến một số đặc biệt của nhà mạng Telcel hoặc đăng nhập thông tin qua cổng trực tuyến. Hiện tại, hệ thống VidaNET chỉ hoạt động với những người dùng dịch vụ của nhà mạng Telcel (nhà mạng này miễn phí các tin nhắn đến VidaNET).

Di động làm thay đổi ngành y tế ảnh 2

Công nghệ di động có tiềm năng cách mạng hóa ngành y tế.

Ngừa bệnh tim qua di động

Ngoài hệ thống VidaNET, Carso và Telcel còn hợp tác triển khai hệ thống CardioNET nhằm mục đích hướng dẫn người dân về ăn uống khỏe mạnh và tập luyện thể dục để ngừa bệnh tim. Hệ thống này có công cụ đánh giá nguy cơ mắc bệnh tim dựa trên những thông tin (như trọng lượng, huyết áp, lượng đường trong máu, có mắc bệnh đái đường hay hút thuốc không) người dùng cung cấp.

Ngay sau khi người dùng cung cấp các thông tin này qua di động, CardioNET sẽ tính toán nguy cơ người đó có mắc bệnh tim trong 10 năm tới hay không đồng thời cung cấp thông tin giúp họ có lối sống khỏe mạnh hơn. CardioNET hiện có 5.000 người dùng. Carso và Telcel dự kiến số người hệ thống này sẽ tăng lên khoảng 350.000 người vào cuối năm 2010.

Bên cạnh đó, Carso cũng đang hoàn thiện các khâu cuối cùng để ra mắt hệ thống y tế di động đầy hoài bão khác là DiabeDiario. Giống như CardioNET và VidaNET, DiabeDiario sẽ giúp người bệnh đái đường theo dõi các chỉ số y tế cơ bản gồm lượng đường trong máu đồng thời hướng dẫn họ thực hiện lối sống lành mạnh để hạn chế bệnh tiến triển.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cứ 9 người dân Mexico có một người mắc bệnh đái tháo đường. Đây là căn bệnh gây tử vong số một ở đất nước. WHO dự tính chi phí trực tiếp và gián tiếp của bệnh đái tháo đường với đất nước Mexico lên tới 15,1 tỷ USD vào năm 2013. Chính vì vậy, Carso hy vọng hệ thống này sẽ có tác động rất lớn với hoạt động chăm sóc y tế của Mexico.

Theo Quốc Cường (ICTnews / HealthAffairs)

Đọc thêm