Đến lượt Yahoo dọa kiện Facebook ra tòa

Yahoo khẳng định Facebok phải chấp thuận các thỏa thuận trả phí bản quyền hoặc có nguy cơ phải đối mặt với một vụ kiện. Nhiều người lo ngại Yahoo đang lợi dụng số lượng bằng sáng chế mà họ đang sở hữu để châm ngòi cho một cuộc chiến mới trong lĩnh vực mạng xã hội.
“Yahoo phải chịu trách nhiệm trước các cổ đông, đội ngũ nhân viên và các bên liên quan trong việc bảo vệ tài sản sở hữu trí tuệ của mình”, một phát ngôn viên của Yahoo tuyên bố “Facebook phải chấp nhận một thỏa thuận cấp phép sử dụng hoặc chúng tôi sẽ buộc phải đứng lên bảo vệ quyền của chúng tôi”.
Tuy nhiên, Barry Schnitt, một phát ngôn viên của Facebook cho hay "Yahoo chỉ liên hệ với chúng tôi tại cùng thời điểm mà họ trao đổi với tờ New York Times. Vì thế, Facebook chẳng có cơ hội nào để đánh giá những đòi hỏi từ phía Yahoo cả".

Đến lượt Yahoo dọa kiện Facebook ra tòa ảnh 1

Yahoo sẽ kiện Facebook về hành vi xâm phạm 10 đến 20 bằng sáng chế mà họ đang sở hữu
Những vụ tranh chấp bằng sáng chế không còn là điều gì quá mới mẻ ở Silicon Valley và dễ nhận thấy nhất là trong lĩnh vực điện thoại thông minh. Google đã chi tới 12,5 tỷ USD, một số tiền không nhỏ để thâu tóm Motorola. Mục tiêu của Google là có được quyền sở hữu bộ sưu tập bằng sáng chế khổng lồ từ nhà sản xuất điện thoại này. Trong khi đó, một liên minh gồm nhiều công ty, đứng đầu là Apple và Microsoft đã chi 4,5 tỷ USD để mua lại hơn 6000 bằng sáng chế thuộc sở hữu của Nortel, nhà sản xuất thiết bị thông tin liên lạc hiện đã bị phá sản.
Apple, Samsung và nhiều nhà sản xuất smartphone khác cũng đã bị lôi vào một cuộc chiến pháp lý tranh chấp bằng sáng chế diễn ra tại nhiều phòng xử án trên khắp thế giới.
Nhưng có vẻ như cuộc chiến về bằng sáng chế đang lan sang lĩnh vực mạng xã hội.
Vẫn chưa rõ lúc nào Yahoo và Facebook sẽ bắt đầu những cuộc thảo luận về vấn đề trên. Nhưng hành vi đe dọa Facebook của Yahoo diễn ra vào thời điểm khá nhạy cảm khi mạng xã hội phổ biến nhất thế giới này đang lên kế hoạch IPO vào mùa xuân này. 

Đến lượt Yahoo dọa kiện Facebook ra tòa ảnh 2

Yahoo đang châm ngòi cho một cuộc chiến mới trong lĩnh vực mạng xã hội?
Hồi cuối năm ngoái, Yahoo từng phát biểu về giá trị của hơn 1.000 bằng sáng chế thuộc quyền sở hữu của hãng trong bối cảnh đang xem xét khả năng bán cổ phiếu của công ty cho các nhà đầu tư bên ngoài. Nhờ mua lại Overtune Services vào năm 2003, Yahoo đã nắm được trong tay một danh mục bằng sáng chế khá lớn của công ty quảng cáo tìm kiếm này. Overtune Services từng được biết đến vì đứng lên kiện nhiều công ty lớn, trong đó có cả Google vì những vấn đề liên quan đến bản quyền bằng sáng chế. Nhờ đó, sau khi có được Overtune, Yahoo đã khép lại cuộc chiến với Google và được nhận 2,7 triệu cổ phiếu bồi thường từ gã khổng lồ tìm kiếm trước khi công ty này lên sàn.
Năm ngoái, ấn phẩm công nghệ IEEE Spectrum đã đánh giá bộ sưu tập bằng sáng chế của Yahoo là có giá trị nhất trong lĩnh vực dịch vụ Internet và truyền thông hiện nay. Bên cạnh đó, một số nhà đầu tư tin rằng tài sản sở hữu trí tuệ của Yahoo có thể sẽ trở thành vũ khí hiệu quả để công ty này chống lại Facebook.
Theo Võ Hiền (Dân trí / New York Times)

Đọc thêm