Trước những cáo buộc này, ngay lập tức, cả nhà mạng Sprint và HTC đã lần lượt lên tiếng giải thích.
Phát ngôn viên Jason Gertzen của Sprint cho biết “Carrier IQ được sử dụng để nhận biết những vấn đề mà người dùng gặp phải với dịch vụ mạng hoặc với các thiết bị của họ. Đây là một hoạt động nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ. Tiến trình này thu thập đủ thông tin để nắm được trải nghiệm của người dùng với các thiết bị của họ hoạt động trên mạng lưới của chúng tôi và làm thế nào để đưa ra các giải pháp nhằm sử dụng và các vấn đề kết nối. Chúng tôi không bao giờ và không thể xem các nội dung của tin nhắn, ảnh, video… bằng cách sử dụng công cụ này”.
Trong khi đó, HTC lên tiếng giãi bày rằng họ không hề theo dõi bất cứ ai bất hợp pháp. Hãng sản xuất Đài Loan khẳng định tất cả các dữ liệu được thu thập bởi những thiết bị của hãng đều được mã hóa để bảo vệ quyền riêng tư của người dùng. Hơn nữa, HTC còn cho biết các dữ liệu này chỉ được gửi đến HTC nếu người dùng đồng ý gửi báo cáo lỗi về nhà sản xuất. “HTC cũng giống như hầu hết các hãng sản xuất khác đều xây dựng chức năng báo cáo lỗi ngay bên trong các thiết bị của mình”, một phát ngôn viên của HTC phát biểu “Nếu chiếc điện thoại của bạn gặp lỗi, bạn có tùy chọn “Nói với HTC” để chúng tôi có thể mang lại nhiều cải tiến cho những sản phẩm điện thoại của mình”.
Tuyên bố của HTC cũng nhằm trấn án người dùng rằng không có bất cứ dữ liệu nào được sử dụng để do thám người dùng mà chỉ để điều tra các sự cố và những sai sót bất ngờ khác. HTC cam kết bảo vệ sự riêng tử của người dùng và việc thu thập thông tin của họ chỉ nhằm để phục vụ khách hàng tốt hơn mà thôi.
Theo Võ Hiền (Dân trí / BGR)